ตลาดเอกสารดิจิทัลบูมหมื่นล้าน ดิทโต้ลุยขยายคลาวด์เจาะ SMEs

ดิทโต้คาดปี’68 ตลาดเอกสารดิจิทัลโตพุ่งแตะ 1 หมื่นล้าน ลุยขยายธุรกิจ เพิ่มฮับบริการแปลงเอกสารดิจิทัล 9 แห่งทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาระบบคลาวด์ เจาะกลุ่มเอสเอ็มอี คาดสิ้นปี โต 30% ตามแผน

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการออกแบบ พัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูล กล่าวว่า จากผลสำรวจของฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน ระบุว่า ตลาดบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัลของไทยมีอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี หรือเฉลี่ย 75% ทุกปี

จากกระแสดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่า 1,036 ล้านบาท และปี 2568 คาดว่ามูลค่าจะเพิ่มเป็น 11,886 ล้านบาท ด้วยแนวโน้มของตลาดที่จะเติบโตขึ้น

ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (mai) ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อนำเม็ดเงินที่คาดว่าจะได้รับจากการระดมประมาณ 600 ล้านบาท มาขยายศูนย์บริการจัดการเอกสารดิจิทัล 9 แห่งทั่วประเทศ เพื่อลดต้นทุนในการบริหารจัดการจากส่วนกลาง

อีกทั้งมีแผนจะพัฒนาระบบคลาวด์ให้อยู่ในรูปแบบ Software as a Service (SaaS) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า เจาะกลุ่มเอสเอ็มอี อีกทั้งยังมีแผนที่จะต่อยอดพัฒนาระบบ cyber security และ data analytic เพิ่มเติมด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทมีธุรกิจอื่น ๆ อีก 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจให้เช่าและจำหน่ายเครื่องถ่าเอกสาร ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิม ปัจจุบันให้บริการอยู่ 6,000-8,000 เครื่อง

และล่าสุดเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบไดรฟ์ทรู (Drive Thru) ของแบรนด์ HME จากอเมริกาโดยได้ติดตั้งระบบให้แก่เชนร้านอาหารในไทยแล้ว เช่น สตาร์บัคส์ เบอร์เกอร์คิง เป็นต้น

ต่อด้วยธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมทางเทคโนโลยี จะเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมเฉพาะทาง เช่น ระบบท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น และมีแผนจะขยายแหล่งการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 20 แห่งทั่วประเทศ สุดท้าย ธุรกิจระบบโทรมาตรสำหรับชลประทาน

“ดิทโต้เชื่อว่าด้วยแผนที่วางไว้ปีนี้จะทำให้ภาพรวมบริษัทโตขึ้น 30% จากปี 2563 ที่มีรายได้ 986 ล้านบาบาท”