“ชัยวุฒิ” สั่งเพิ่มคู่สายด่วน1668 แก้โทรติดยาก-ติดเน็ต รพ.สนาม

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

รมว.ดีอีเอส สั่ง เอ็นที เพิ่มคู่สาย ปรับปรุงระบบสายด่วน 1668 แก้ปัญหาโทรติดยาก พร้อมลงพื้นที่ รพ.สนาม แจ้งวัฒนะ ประสานเอกชนเข้าติดตั้งไวไฟความเร็วสูง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า  กระทรวงดิจิทัลฯได้สั่งการให้บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เอ็นที เข้าไปคุยกับกรมการแพทย์ เพื่อปรับปรุงระบบ 1668 และเพิ่มคู่สายให้สามารถรองรับปริมาณการโทรจำนวนมากได้ เนื่องจากต้องยอมรับว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขี้นระดับหลักพัน ระบบเดิมที่มีคู่สายจำกัด จึงรองรับไม่พอ ดังนั้นถ้าปรับปรุงระบบก็จะแก้ปัญหาโทรศัพท์ติดยากที่ผ่านมาได้

ขณะเดียวกัน ทันที กระทรวงดิจิทัลฯได้รับแจ้งจาก  ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ว่ามีการใช้พื้นที่ในบริเวณ ปตอ.1 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน แจ้งวัฒนะ เป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุด จำนวน 300 เตียง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาอยู่ที่นี่ กว่า 200 ราย

ดังนั้นจึงได้เร่งประสานงานไปยังทั้งหน่วยงานของเราเองคือ เอ็นที และเอกชนผู้ให้บริการมือถือ ในการสนับสนุนอินเทอร์เน็ต ฟรีไวไฟให้ รพ.สนาม เพื่อให้ประชาชนผู้ป่วยทุกคนสื่อสารได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และอาจจะต้องติดตั้งซีซีทีวีใน รพ.สนามทุกแห่งด้วย

ล่าสุดก็ได้รับความร่วมมือจากเอกชน เข้ามาสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์ Fixed Wireless Broadband จำนวน 3 ชุด รองรับบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 20 Mbps สามารถทำการเชื่อมต่อ 4G/LTE โดยตรงไปยังคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สมาร์ทอื่น ๆ ผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi ระหว่างประจำที่โรงพยาบาลสนาม  อำนวยความสะดวกให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยในการติดต่อสื่อสาร

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่าสัญญาณโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีปัญหาในพื้นที่บางจุดซึ่งสัญญาณจะ drop ลง ดังนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อขยายสัญญาณ และอุปกรณ์ Fixed Wireless Broadband ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตั้งง่ายทุกที่ไม่ต้องเดินสาย ที่ผ่านมาแม้ดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์รองรับความต้องการใช้งานที่มากขึ้น