สามารถ ลุยธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ ปั้นแอปพลิเคชั่น “ปกป้อง”

สามารถ คอร์ปอเรชั่น เผยคนไทยใช้สมาร์ทโฟนพุ่ง 80-92 ล้านเครื่อง ขณะที่ปัญหาคุกคามทางไซเบอร์ก็สูงขึ้นจากทุกช่องทาง ลุยเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ปกป้อง” บริการป้องกันภัยทางไซเบอร์ วางค่าบริการ 59 บาทต่อเดือน คาดปีแรกลูกค้าทะลุ 1 ล้านราย

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART กล่าวว่า ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือกลายเป็นสิ่งจำเป็นของผู้บริโภคไทยไปแล้ว สะท้อนจากตัวเลขการใช้โทรศัพท์มือถือที่มีสัดส่วน 80-92 ล้านเครื่อง หรือ เฉลี่ยคนไทย 1 คน มีโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง และมีกลุ่มคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนถึง 55 ล้านคน

ขณะเดียวกันแนวโน้มการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะการแฮกพาสเวิร์ดบนโซเซียลมีเดีย ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้น บริษัทจึงได้ร่วมกับ Lookout ผู้นำด้าน Mobile Security จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัวแอปพลิเคชั่น ภายใต้ชื่อ“ปกป้อง” (PokPong) ที่จะเฝ้าระวัง และป้องกันภัยทางไซเบอร์ ให้กับสมาร์ทโฟน

สำหรับฟีเจอร์ของ ปกป้อง เช่น สแกนไวรัสในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ช่วยตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งเตือน ให้คำแนะนำ ที่เกิดจากการโจมตีของมัลแวร์ ช่วยสแกนเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัย เป็นต้น เจาะกลุ่มผู้บุคคลทั่วไปที่ใช้โทรศัพท์มือถือ และผู้ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ ตั้งเป้าหมายว่าปีแรกจะมีฐานผู้ใช้งาน 1 ล้านราย โดยวางราคาค่าบริการเดือนละ 59 บาท และรายปีอยู่ที่ 599 บาท

“ปัจจุบันผู้บริโภคทำธุรกรรมต่างๆบนมือถือมากขึ้น ทั้งการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ทำให้ปัญหาการคุกคามทางไซเบอร์ก็เกิดขึ้นได้ง่ายจากหลากหลายช่องทาง บริษัทจึงมองว่าเป็นช่องว่างที่เกิดขึ้น และสร้างธุรกิจใหม่ นั้นคือ บริการป้องกันภัยทางไซเบอร์ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากกว่ากลุ่มลูกค้าองค์กร เพราะวันนี้คนไทยเกือบทุกคนใช้โทรศัพท์มือถือ”

อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ตั้งบริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด ภายใต้งบลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท เพื่อให้บริการป้องกันภัยทางไซเบอร์ครบวงจร ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดี มีกลุ่มลูกค้าหลายรายที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน กลุ่มธนาคาร