โควิด ดันยอดใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกโต ซิสโก้ ปั้นโซลูชั่นใหม่ รับ 5G บูม

ซิสโก้ เผย โควิดดันยอดการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกโต คาดปี 2566 อุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่มเป็น 29.3 พันล้านเครื่อง ผนึกพันธมิตรเปิดตัวโซลูชั่นใหม่ “Routed Optical Networking” ลดความซับซ้อนของระบบ รับการใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นจากกระแส 5G

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายโจนาธาน เดวิดสัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซิสโก้ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ทุกองค์กรพึ่งพาการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เช่น การประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพราะประชาชนจำเป็นต้องทำงานจากที่บ้าน หรือเรียนหนังสือทางออนไลน์

นอกจากนี้บริการทางการแพทย์ วิดิโอสตรีมมิ่ง เกมออนไลน์ยังมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเพิ่มขึ้น 25-45% จากสถานการณ์ปกติ

ขณะเดียวกัน ซิสโก้ คาดการณ์ว่า จากการขยายตัวของ 5G จะกระตุ้นให้จำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อในปี 2566 จะเพิ่มขึ้นเป็น 29.3 พันล้านเครื่อง ซึ่งจะส่งผลให้แนวโน้มการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

ในทางกลับกันก็คาดว่าจะมีประชากรกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยีและไม่เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็ต้องพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง รองรับการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ พร้อมๆกับการสร้างระบบเครือข่ายที่สอดรับและให้สามารถเข้าถึงประชากรทั่วโลกได้มากที่สุด

ล่าสุด ซิสโก้ ร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและบริษัทผู้ให้บริการระบบคลาวด์ เช่น Altibox, AWS, Facebook, Google Cloud, Microsoft Azure และ Telia Carrier ออกแบบ “Converged SDN Transport” นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถรวมหลายเครือข่ายเข้าด้วยกันบนโครงสร้างพื้นฐานที่มีขนาดใหญ่ ปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่าย

โดยถูกนำเสนอผ่านโซลูชั่น “Routed Optical Networking” ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างอินเทอร์เน็ต และรองรับปริมาณการใช้งานจำนวนมากที่มาพร้อมกับความก้าวหน้าของ 5G

“5 ปีที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ศึกษาวิจัยและลงทุนในการพัฒนานวัตกรรมในส่วนนี้ โดยมุ่งเน้นการช่วยให้ลูกค้านำเสนอบริการอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด ควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และป้องกันความเสี่ยง เราช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเกี่ยวกับระบบเครือข่ายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อรองรับการเชื่อมต่อที่อาจเพิ่มมากขึ้น” นายโจนาธานกล่าว