TikTok แนะวิธีปั้นวิดีโอมัดใจผู้บริโภคใน 15 วิ

Photo by Manjunath Kiran / AFP

TikTok แนะนักการตลาด แบรนด์ เอสเอ็มอี ปั้นวิดีโอสั้นให้ตรงใจผู้บริโภค ชี้ต้องดึงคีย์แมสเซจของสินค้า บริการ ออกมานำเสนอให้ได้ภายใน 15 วินาที

วันที่ 29 เมษายน 2564 นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์การตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ก็เปลี่ยนเร็วด้วย

ทำให้บรรดาสินค้า นักการตลาด และนักโฆษณาก็ต้องปรับรูปแบบการสื่อสารให้ตรงใจกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว โดย TikTok พบว่า 3 เทรนด์การตลาดดิจิทัลที่กำลังมาแรงปัจจุบัน คือ 1.Short Video Marketing ถือว่าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูล MediaBrix ในปี 2563 ระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่นิยมรับชมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ 55% และชื่นชอบการรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นแนวตั้ง 90% ซึ่งสอดรับกับแพลตฟอร์ม TikTok ที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น

สิรินิธิ์ วิรยศิริ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแพลตฟอร์ม TikTok สามารถรองรับการทำวิดีโอโฆษณาที่ยาวขึ้น หรือ 60 วินาที แต่รูปแบบการทำโฆษณาที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 15 วินาที ซึ่งแต่ละแบรนด์จะต้องสื่อสารและดึงคีย์แมสเซจของสินค้า หรือบริการออกมาให้ได้ภายใน 15 วินาที เพื่อดึงความสนใจของผู้บริโภคในช่วงนี้ให้ได้

ส่วนที่ 2.Discovery Platform Marketing ที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของสินค้า หรือโฆษณาสามารถได้รับการค้นหา หรือนำเสนอในหน้าฟีด (Feed) ของกลุ่มเป้าหมายได้ สร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ได้ดีมากขึ้่น และ 3. Influencer Marketing ซึ่งมีอิทธิพลกับการตัดสินใจซื้อสินค้า บริการ ของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันล่าสุด TikTok ก็มีโซลูชั่นใหม่ ได้แก่ 1.Smart Video ระบบช่วยเหลือในการสร้างสรรค์วิดีโอที่สามารถสร้างได้ถึง 10 วิดีโอ ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 นาที และ 2.Video Templates การสร้างสรรค์วิดีโอจากภาพนิ่ง ข้อความ โลโก้ ที่ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีสายบิวตี้และแฟชั่นมีอยู่แล้ว โดยมีรูปแบบให้เลือกมากถึง 60 รูปแบบ เพื่อช่วยให้แบรนด์ และเอสเอ็มอี สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มมากขึ้น ตั้งแต่การสร้างการรับรู้จนไปถึงปิดการขาย