เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วฮิต ขายเกลื่อนออนไลน์

เครื่องวัดออกซิเจนขาดตลาด

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วฮิต มีให้เลือกทั้งแบรนด์จีน เยอรมัน และไม่มีแบรนด์ ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแชร์ข้อมูลเรื่อง เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว บนโลกออนไลน์ค่อนข้างมาก เนื่องจากอุปกรณ์นี้สามารถวัดระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดได้ โดยระดับออกซิเจนในเลือดปกติต้องไม่ต่ำกว่า 95% เพื่อตรวจสอบการทำงานของปอดว่าได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้วหรือยัง ทำให้บรรดาผู้บริโภคจึงเริ่มมองหา เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว มาไว้ที่บ้าน “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวม เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ขนาดเล็ก พกพาสะดวก บางส่วนมาให้ดังนี้

เริ่มจากแบรนด์จีน Yuwell ที่มีจำหน่ายทั้งร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์และช่องทางออนไลน์หลายรุ่น เช่น Yuwell  รุ่น YX301 และรุ่น YX302 พาพาสะดวก น้ำหนักเพียง 54 กรัมใช้วัดปริมาณออกซิเจนในเลือด ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (Sp0²) อัตราการเต้นของชีพจร (PR)โหมดแสดงหน้าจอ OLED วัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดได้ระหว่าง 70-100% รวมถึงรุ่นYX-300หน้าจอแสดงผล OLED วัดปริมาณออกซิเจน70-100% ใช้พลังงานน้อย

ต่อด้วย แบรนด์ Jumper รุ่น JPD-500E น้ำหนัก 42.5 กรัม แสดงผลบนหน้าจอสี OLEDแสดงผลหน้าจอได้ 4 ทิศทาง  มีฟังก์ชั่นบลูทูธ วัดปริมาณออกซิเจนในเลือด ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (Sp0²) อัตราการเต้นของชีพจร (PR)

ส่วนแบรนด์จากเยอรมัน ซึ่งราคาค่อนข้างแรงขึ้นมาหน่อย อย่าง Riester รุ่นri-fox-N น้ำหนัก 48 กรัม แสดงผลบนหน้าจอ LED แสดงผลใช้วัดปริมาณออกซิเจนในเลือด ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (Sp0²)

ตามด้วยแบรนด์ Lifebox รุ่นL-P001 แสดงค่าออกซิเจนในเลือด หน้าจอ 4 ทิศทาง จอ High Resolution OLED 2สี ขนาด1นิ้ว

ปิดท้ายด้วย Rossmax รุ่นSB210 น้ำหนัก 150 กรัม  หน้าจอแสดงผล LCD พร้อมไฟ LED สีแดง อินฟาเรด อ่านค่าง่าย  เชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นผ่านบลูทูธไปยังสมาร์ทโฟนได้

 

จากการสำรวจเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ที่มีวางจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์และร้านขายยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ พบว่า สินค้าเริ่มขาดตลาด โดยมีหลายร้านเริ่มขึ้นสถานะสินค้าหมด เช่น ร้านขายยาอุปกรณ์ทางการแพทย์รายใหญ่ ฟาซิโน ได้โพสต์วีดีโอผ่านเพจเฟซบุ๊ก Fasino Thailand เพื่อแนะนำวิธีการใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

จากการสำเร็จเว็บไซด์ ฟาสซิโน ออนไลน์ พบว่า มีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว จำหน่าย 2 รุ่น แต่ขณะนี้สินค้าหมด คือ ChoiceMed รุ่น MD300C1 หน้าจอ แอลอีดี  ใช้สำหรับตรวจวัดปริมาณความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดและอัตราการเต้นหัวใจ ราคา 2,632 บาท และ Yuwell  รุ่น YX301 ราคา 2,632 บาท

นอกจากนี้จากสำรวจเว็บไซด์ www.dermildshop.com ของบริษัท สยามเมดิคอล อิมปอร์ต จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องมือแพทย์ พบว่า ขณะนี้ยังมีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วแบบพกพาจำหน่ายอยู่

ส่วนอีมาร์เก็ตเพลส ทั้ง ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีดอทคอม พบว่า มีบางร้านขึ้นสถานะสินค้าหมด และร้านที่ยังมีสินค้าจำหน่ายอยู่  ซึ่งก็มีทั้งเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่มีแบรนด์ และไม่มีแบรนด์วางจำหน่ายอยู่หลากหลาย โดยมีราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน