โนเกีย เจาะอินไซด์คนไทยดูหน้าจอมือถือ 11.5 ชม./วัน

“โนเกีย” เจาะอินไซด์คนไทยดูหน้าจอมือถือ 11.5 ชั่วโมง/วัน

วันที่ 6 พ.ค. 2564 นายสตีเฟ่น เทย์เลอร์ ประธานฝ่ายการตลาด “เอชเอ็มดี โกลบอล” เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เสริมแบรนด์ “โนเกีย” ทั่วโลก กล่าวว่าจากรายงานวิจัยของบริษัทพบว่า 69% ของผู้ใช้คิดว่าสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีราคาแพงเกินไป และ 81% ต้องการโทรศัพท์ที่รองรับการใช้งานได้แม้ผ่านไปหลายปี เช่นกันกับผู้บริโภคในประเทศไทย 58% คิดว่าสมาร์ทโฟนในตลาดราคาสูงเกินไป และ 95% ต้องการสมาร์ทโฟนที่มีอายุการใช้งานนานขึ้น

ผู้บริหาร เอชเอ็มดี โกลบอล ระบุว่ารายงานนี้ไม่เพียงเน้นย้ำถึงความรักที่ผู้คนทั่วโลกมีต่อโทรศัพท์ของตนเอง แต่ยังแสดงถึงความต้องการมือถือที่ไว้วางใจได้ว่าจะทำให้ข้อมูลปลอดภัย และเก็บไว้ได้นานขึ้น

โดยผลการวิจัยล่าสุดพบด้วยว่า ผู้คนพึ่งพาโทรศัพท์มากขึ้นจนมีการจับสัมผัสเครื่องเฉลี่ย 142 ครั้งต่อวัน มีการใช้เวลาในการมองหน้าจอ 18 ชั่วโมง 12 นาทีต่อสัปดาห์ เทียบเท่ากับการดูซีรีส์ดัง Game of Thrones ต่อเนื่อง 2 ภาคแรก โดยชาวไทยใช้เวลาในการดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เฉลี่ย 11.5 ชั่วโมง ต่อวัน ขณะที่ชาวโคลอมเบียใช้เวลาส่วนใหญ่ดูหน้าจอน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเยอรมนี และโปรตุเกสติดหน้าจอน้อยที่สุดคือ 2 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับสถิติการใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 90% ขณะที่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 95% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดย 83% ของผู้ใช้งานทั่วโลกยอมรับว่า “รัก” โทรศัพท์ของตน ขณะที่คนไทยอยู่ที่ 98% ซึ่งคำว่า “รัก” แปลว่าโทรศัพท์มือถือกลายเป็นศูนย์กลางในทุกส่วนของชีวิตคนยุคดิจิทัล

และยังพบด้วยว่าผู้ใช้ชาวไทย 91% ใช้มือถือชำระเงินสำหรับทำธุรกรรมต่าง ๆ รองลงมา 88% ช้อปปิ้งออนไลน์จากเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Instragram Facebook และ 86% ทำงานต่าง ๆ บนมือถือ
สำหรับรูปแบบยอดนิยมของการใช้โทรศัพท์ทั่วโลก คือ 1.ท่องอินเทอร์เน็ต 2.ดูโซเชียลมีเดีย 3.ฟังเพลง 4.เล่นเกม และ5.ส่งข้อความ

การสำรวจยังพบว่า 51.9% ของคนไทยยอมรับว่า “การรู้ว่าโทรศัพท์ของตัวเองปลอดภัย” สำคัญมาก แต่ 39% ยอมรับว่าจะตัดสินใจรออย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อดาวน์โหลดการอัพเดตด้านความปลอดภัย โดย 1 ใน 3 หรือ 29% ไม่รู้ว่าโทรศัพท์ของตนเองมีการอัพเดตด้านความปลอดภัยล่าสุดหรือไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการโดนคุกคามและแฮก ขณะที่ 1 ใน 3 หรือ 34% ไม่ดาวน์โหลดการอัพเดตใด ๆ เลยด้วยความเชื่อว่าไม่ต้องทำอะไร

ขณะเดียวกัน บริษัทเปิดตัวสมาร์ทโฟน 6 รุ่น ได้แก่ ซีรีส์ X: Nokia X20 และNokia X10 มาพร้อมความทนทานเป็นพิเศษ ซีรีส์ G: Nokia G20 และ Nokia G10 –นวัตกรรมใหม่รองรับแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ซีรีส์ C: Nokia C10 และNokia C20 สมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้นานหลายปีด้วยความทนทาน ซึ่งทุกเครื่องจะได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์เป็นประจำเพื่อยกระดับความปลอดภัยตลอดเวลา ไม่ว่าเครื่องนั้นจะมีราคาระดับใดก็ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android ล่าสุดได้