“ชัยวุฒิ” เอาจริง เตรียมดำเนินคดี ก้าวไกล หมิ่นรัฐบาล

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

“ชัยวุฒิ” เร่งหารือฝ่ายกฎหมาย  เตรียมดำเนินคดี “ก้าวไกล” กรณีโพสต์หมิ่นประมาท “นายกฯ-รัฐบาล” เป็น “โจรอุ้มโจร” หลัง ไม่พอใจคำวินิจฉัยศาลคดี “ธรรมนัส”

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี เนื่องจากคำตัดสินของศาลออสเตรเลีย ไม่มีผลต่อการพิจารณาของศาลไทย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโซเชียลมีเดียนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

เนื่องจากคำตัดสินอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใครก็ได้ แต่เมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว ถือเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งดีอีเอสไม่ขัดข้องหากการวิพากษ์วิจารณ์ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล หรืออยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ โดยไม่สร้างผลกระทบหรือก่อให้เกิดความเสียหายไม่ว่ากับตัวบุคคลหรือสถาบันใดในสังคมก็ตาม

ขณะที่ข้อเท็จจริงของการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานเหตุผล แต่เป็นการใช้อารมณ์และความรู้สึกมากกว่า จึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาย อย่างกรณีเพจเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล ที่ออกมาโพสต์ข้อความภายหลังทราบคำตัดสินของศาลด้วยการโจมตีรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าเป็น “โจรอุ้มโจร” พร้อมภาพคู่ระหว่างนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัส

โดยเป็นการอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นั้น ล่าสุดได้มอบหมายฝ่ายกฎหมายเร่งตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่ามีความผิดชัดเจน เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้นายกฯ และรัฐบาล ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ผ่านข้อความในโซเชียลมีเดีย ซึ่งล้วนไม่ใช่ข้อเท็จจริงแม้แต่น้อย และผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินคดีแจ้งความเอาผิดฐานหมิ่นประมาท และอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย

“ผมไม่เป็นห่วงฝ่ายการเมือง เพราะถือว่ามีวุฒิภาวะ รู้ผิดชอบชั่วดี และพร้อมจะรับผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำ แต่สิ่งที่ห่วงคือประชาชนทั่วไปที่อาจได้รับข้อมูลข่าวสารไม่ครบถ้วนจนแสดงความคิดเห็นที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง รวมถึงการแชร์เฟคนิวส์ ที่นอกจากจะยิ่งสร้างความไม่เข้าใจในสังคมแล้ว ยังอาจถูกดำเนินคดีอีกด้วย ที่ผ่านมาก็มีหลายกรณีเกิดขึ้นให้เห็นเป็นบทเรียนแล้ว”