ค่ายรถมีหนาว! เมื่อแบรนด์มือถือ ขอร่วมชิงเค้กตลาดรถ EV

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (EV) หอมหวลไม่ใช่น้อย ล่าสุดบรรดาค่ายสมาร์ทโฟน อาทิ ออปโป้ หัวเว่ย เสี่ยวหมี่ และแอปเปิล ต่างพักรบ โดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้กันอย่างคึกคัก จับมือกับค่ายรถยนต์พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ หวังปั๊มรายได้ให้กับธุรกิจ

ลือหึ่งออปโป้ซุ่มพัฒนารถ EV

ล่าสุดสำนักข่าวจีน Xiuxiushai รายงานว่า “โทนี่ เฉิน” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของออปโป้ กำลังหารือเกี่ยวกับโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้โครงการจะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็แว่วมาว่า ออปโป้กำลังซุ่มหาทีมวิศวกรสำหรับไลน์ผลิต และได้มีการพูดคุยกับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและแบตเตอรี่ “CATL” ที่ผลิตให้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง “Tesla” นอกจากนี้ออปโป้ยังจะเข้าร่วมสัมมนา “SAIC Developer Conference” ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นงานที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะอีกด้วย

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ออปโป้ยังได้เผยแพร่สิทธิบัตรเกี่ยวกับนวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับ อุปกรณ์วัดระยะทาง กล้อง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบุตำแหน่งรถ ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อ “เฉิน” ซีอีโอของออปโป้ได้ให้สัมภาษณ์และยืนยันว่า ออปโป้กำลังจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตนเอง ซึ่งจะโฟกัสเฉพาะส่วนที่ออปโป้สามารถทำได้ดี

หัวเว่ยเปิดตัวรถ EV คันแรก

มาแรงแซงโค้งกับ “หัวเว่ย” ที่เริ่มวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Huawei Smart Selection SF5 ในประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้น 216,800 หยวน หรือประมาณ 1,000,000 บาท โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากหัวเว่ย มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แรงบิด 820 นิวตันเมตร เร่งความเร็วจากศูนย์ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 4.86 วินาที อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ อาทิ Huawei DriveOne ช่วยจัดการพลังงานไฟฟ้าของรถให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น HiCar โซลูชั่นสลับการทำงานระหว่างแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนและแผงควบคุม และโหมดรีชาร์จฉุกเฉิน

เสี่ยวหมี่ลงทุน 1 หมื่นล้านหยวน

และเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuter เปิดเผยว่า “เสี่ยวหมี่” ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน ก็ประกาศทุ่มงบลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว 4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้โรงงานการผลิตของเกรทวอลล์ มอเตอร์ และมีแผนที่จะเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดในปี 2566

แอปเปิลย่องจับมือฮุนได

อีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่เขย่าวงการรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อแอปเปิลประกาศเดินหน้าพัฒนา “Apple Cars” โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าว CNBC ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า แอปเปิลกำลังทำข้อตกลงกับ HYUNDAI (ฮุนได) ค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในนามแอปเปิล โดยจะใช้โรงงานของบริษัทลูก KIA (เกีย) ที่มีฐานการผลิตอยู่ที่เมือง West Point ในรัฐจอร์เจีย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตในปี 2567

ลือกันว่า Apple Cars จะออกแบบมาให้ไร้คนขับ โดยฮุนไดจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งระบบรถยนต์ไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติ ด้านแหล่งข่าวจากแอปเปิล ระบุว่า แอปเปิลยังไม่ได้ตกลงปลงใจจับมือกับฮุนได ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าจากแอปเปิลอาจจะเกิดขึ้นจากความร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นก็เป็นได้

ขณะที่นักวิเคราะห์ชื่อดัง Katy Huberty จาก Morgan Stanley ก็วิเคราะห์ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนมีมูลค่ารวม 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแอปเปิลมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ประมาณ 1 ใน 3 ส่วนตลาดรถยนต์มีมูลค่าอยู่ที่ 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแอปเปิลต้องการเข้าไปกินส่วนแบ่งในตลาดนี้ 2% เพื่อทำให้ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ามีขนาดเท่ากับธุรกิจ iPhone ในปัจจุบัน