วันนี้เซ็นเอกสารออนไลน์ เชื่อถือได้เหมือนออฟไลน์

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การทำงานยุคนี้ถ้าไม่มีเรื่องดิจิทัลหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยคงลำบากมาก ประเทศไทยพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตเร็วมาก เข้าสู่การทำงาน any time any where

แต่คนต้องทำงานจากที่บ้านจะมีเอกสารที่ต้องเซ็น บางคนกังวลว่าจะเซ็นได้อย่างไร มีผลทางกฎหมายหรือไม่ การเซ็นออนไลน์เป็นเรื่องที่ผมเชียร์ให้หันมาเริ่มทำ บางบริษัทของผมใช้ระบบเซ็นเอกสารออนไลน์แล้ว

การเซ็นเอกสารทางออนไลน์มีกฎหมายคุ้มครองแล้ว เมื่อมีพระราชบัญญัติเกี่ยวกับลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์เอกสารอะไรก็ตามที่อยู่ในออนไลน์ การกดคลิก OK การกดยืนยันเหมือนที่เราเข้าไปตามเว็บไซต์

หรือการลงนามหรือรูปอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นจากเราเป็นการกระทำของเรา ถือเป็นลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ มีผลทางกฎหมาย

ลายเซ็น คือ รูปภาพ เสียง ลายลักษณ์อักษร อักขระต่าง ๆ ฯลฯ ถ้าเป็นดิจิทัลและโยงกลับมาหาคนนั้นได้อย่างน่าเชื่อถือ

ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์มี 2 แบบ แบบแรก ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์แบบทั่วไป เราเข้าไปที่เว็บไซต์แล้วกด OK ก็เป็นเราแล้วไม่ได้มีการระบุตัวตนว่าเป็นคนนั้นจริง

แบบที่ 2 ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ ก่อนกดยืนยัน ก่อนเซ็นเอกสารต้องยืนยันตัวตน เช่น ถ่ายรูปบัตรประชาชนเพื่อยืนยันกับระบบแล้วมาถ่ายกับหน้าคุณ

หรือเอาบัตรประชาชนไปเสียบเข้าเครื่องอ่านบัตร ในบัตรประชาชนจะมีข้อมูลตัวเรา มีรูปภาพ ระบบต่าง ๆ ที่ไปทำจะถ่ายภาพหน้าเรา ณ ขณะนั้นว่าใช่ไหมด้วยระบบ biometrics ยืนยันทางชีวภาพ

สังเกตเมื่อเข้าไปใช้แอป Mobile Banking ต้องใช้การถ่ายหน้าเราเพื่อดูรูปลักษณ์โครงหน้า เป็นลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เหมือนดูว่ารูปภาพที่อยู่ในบัตรประชาชน คือคนเดียวกันหรือเปล่า

เรียกว่าการทำ face recognitionวิเคราะห์ใบหน้าว่ารูปหน้าของคนคนนั้นกับคนในบัตรประชาชนถ้าใช่ว่าคุณ ระบบจะทำการออกลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ให้ 1 อัน เหมือนไฟล์ 1 ไฟล์ เมื่อเราเซ็นเอกสารอะไรก็ตามให้แนบไฟล์ในเอกสารนั้นด้วย

ลักษณะไฟล์คืออักขระชุดหนึ่ง เป็น digital signature หรือลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ลายเซ็นนี้จะผูกเข้ากับการที่คุณยืนยันตัวตนไว้ก่อนหน้านั้น เช่น เมื่อผมยืนยันตัวตนแล้วก็จะกลายเป็นคีย์ 1 คีย์

เป็นตัวเลขยึกยักออกมาตัวหนึ่ง เมื่อใดที่ผมไปเซ็นเอกสารที่ไหนก็ตาม ผมก็เอาตัวเลขยึกยักหรือคีย์นั้นแทรกหรือฝังเข้าไปในเอกสารนั้น เอกสารเมื่อมีเจ้าคีย์ตรงนี้ปุ๊บก็จะเป็นเอกสารที่ผมเซ็นจริง ๆ

กระบวนการคือ เดี๋ยวนี้มีไฟล์ที่มีหลายรูปแบบ ที่คนนิยมใช้ คือ pdf ถ้าไฟล์ที่เป็นรูปภาพ jpeg หรือ gif จะไม่สามารถแนบลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้ การลงลายเซ็นแล้วถ่ายภาพแชร์ออกไปเป็นแบบแรกคือแบบทั่วไป แต่ถ้าต้องการให้มีความน่าเชื่อถือต้องมีการใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์แนบไปด้วย

มีบริการลักษณะนี้หลายแห่ง pdf มีหลายรูปแบบ อยากแนะนำที่ผมทำมาแล้วให้ใช้ฟรี ชื่อ Creden.co สมมุติเราอยู่บ้านหรือไม่ได้อยู่ออฟฟิศแต่อัพโหลดเอกสารได้เลย

ไม่ว่าจะเป็นการเบิกเอกสาร เบิกเงิน หนังสือสัญญา เมื่ออัพโหลดไปแล้วจะมีกล่องลายเซ็นขึ้นมาให้ลากได้เลยว่าคนไหนต้องเซ็นตรงไหน อีเมล์คืออะไร เมื่อกด save ระบบจะส่งอีเมล์ไปหาคนที่อยู่ในเอกสารนั้น เมื่อคนนั้นเปิดอีเมล์ขึ้นมาก็แค่ใช้นิ้วลากลายเซ็นได้เลย

การยืนยันตัวตนทำแค่ครั้งแรกครั้งเดียวนำไปใช้ในเอกสารตัวอื่นได้เหมือนกัน ลดต้นทุนมหาศาล ผมสั่งลูกน้องในบริษัทว่าเอกสารอะไรก็ตามโยนเข้าไปในระบบ Creden ให้หมด จะกี่ขั้นตอนไล่ตามลำดับขั้นได้ด้วย

พอมีคนเซ็นเสร็จแล้วแจ้งเตือนเข้ามาในไลน์ได้ ผูกไลน์ไว้กับระบบเซ็นเอกสารนี้ได้ สํานักงานอนุญาโตตุลาการใช้แล้วมั่นใจได้เลยว่าถูกกฎหมาย ที่สำคัญใช้ฟรี เอกสารมีความปลอดภัยเพราะมีการเข้ารหัส ถึงเป็นคนทำก็ไม่สามารถเปิดได้ครับ มันเข้ารหัสโดยคนสร้างไว้เรียบร้อยแล้ว อยากให้ลองหันมาใช้กันครับ