เร้ดแฮทชี้องค์กรนิวนอร์มอล ทรานส์ฟอร์มสู่เทคคอมปะนี

เร้ดแฮทสู่เทคคอมปะนี
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

“เร้ดแฮท” ย้ำองค์กรยุคทรานส์ฟอร์เมชั่นต้องขยับสู่ “เทคคอมปะนี” เผยเทรนด์โอเพ่นไฮบริดคลาวด์-เอดจ์คอมพิวติ้งกำลังมา หลายธุรกิจเริ่มตื่นตัวแต่ “เอสเอ็มอี” ยังติดกับดักเงินทุน และขาดคนไอที

นางสาวสุพรรณี อำนาจมงคล ผู้จัดการฝ่าย Solution Architect เร้ดแฮท ผู้ให้บริการโอเพ่นซอร์ซโซลูชั่น กล่าวว่าโอเพ่นซอร์ซโซลูชั่นกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับองค์กรในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

โดยองค์กรต่าง ๆ กำลังผันตัวสู่เทคคอมปะนี โดยเริ่มนำโอเพ่นไฮบริดคลาวด์เข้ามาผสานกับการใช้งานดาต้าเซ็นเตอร์ รองรับปริมาณงานจำนวนมหาศาล เพื่อวิเคราะห์และสร้างสรรค์บริการใหม่ ๆ

ซึ่งโอเพ่นไฮบริดคลาวด์ทำให้ผู้ใช้สามารถให้บริการแอปพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์ของรายใดก็ได้ ไม่ผูกติดกับรายใดรายหนึ่ง ซึ่งเร้ดแฮทเองเริ่มขยายเครือข่ายด้วยการจับมือกับผู้ให้บริการพับลิกคลาวด์รายใหญ่

เช่น Google, AWS, Azure และ IBM Cloud เป็นต้น ในการเข้าไปช่วยประเมินความเสี่ยงและอัพเกรดโซลูชั่นในแพลตฟอร์ม ช่วยให้ผู้ใช้งานลดต้นทุนในการจ้างพนักงานดูแลระบบ จึงหันไปโฟกัสการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้อย่างเต็มที่

“สถาบันการเงินในไทยกว่า 50% เริ่มใช้โอเพ่นไฮบริดคลาวด์แล้ว ขณะที่บุคลากรด้านไอทีในธุรกิจประกันภัย และโทรคมนาคมเริ่มตื่นตัวในการใช้เทคโนโลยีนี้ ขณะที่องค์การขนาดกลางและขนาดเล็กยังตามหลัง เพราะติดปัญหาทั้งเรื่องความพร้อมของบุคลากร และเงินทุน”

กรณีโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนขององค์กรต่าง ๆ ขณะที่แผนงานด้านไอทีบางส่วนอาจต้องเลื่อนออกไป แม้กระทบกับบริษัทไม่มาก แต่ก็ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ยากขึ้น

จึงต้องปรับแผนธุรกิจด้วยการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ในลักษณะคอมมิวนิตี้เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้า และสร้าง webinar จัดสัมมนาออนไลน์ เพื่ออัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีให้กลุ่มองค์กร

“โควิด-19 ระลอกใหม่ยังทำให้เวิร์กโหลดขององค์กรสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เพราะบริการเกือบทั้งหมดย้ายไปอยู่บนออนไลน์ นอกจากจะต้องการใช้โอเพ่นไฮบริดคลาวด์แล้ว ยังต้องการใช้คลาวด์แบบ on-primise ที่องค์กรบริหารจัดการระบบคลาวด์ได้ด้วยตนเอง”

อีกเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงคือ เอดจ์คอมพิวติ้ง (edge computing) พัฒนามาจากโครงข่าย 5G เทคโนโลยี AI และโอเพ่นไฮบริดคลาวด์ โดยองค์กรต้องการนำเซิร์ฟเวอร์ประมวลผลไปติดตั้งในจุดที่ใกล้ลูกค้า

เพื่อร่นระยะเวลาในการประมวลผลข้อมูลช่วยให้ธุรกิจออกบริการใหม่ ๆ ได้รวดเร็วตรงใจลูกค้า และยังแจ้งเตือนภัยคุกคามได้อย่างทันท่วงที

“เอดจ์คอมพิวติ้งยังอยู่ในยุคเริ่มต้นเหมือนตอนที่กระแสดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเข้ามาใหม่ ๆ หลายธุรกิจกำลังวิจัย และพัฒนา หายูสเคสเพื่อออกนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะธุรกิจโทรคมนาคมและค้าปลีกที่เริ่มนำ 5G มาผนวกรวมกับเอดจ์คอมพิวติ้งเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า”