เอไอเอส เตือน อย่าตอบแบบสอบถามออนไลน์ เสี่ยงโดนล้วงข้อมูล

เอไอเอส เตือน อย่าตอบแบบสอบถามออนไลน์ เสี่ยงโดนล้วงข้อมูล จ่ายค่า iSMS ไม่รู้ตัว

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส  กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้คนไทยต้องสื่อสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น มิจฉาชีพจึงสร้างรูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และหลอกลวงเพิ่มขึ้นหลากหลายรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นฟิชชิ่ง หลอกให้เข้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อลวงเอาข้อมูลส่วนตัว การฉวยโอกาสจากสถานการณ์ปัจจุบันในสังคม เช่น การจองคิวฉีดวัคซีน การหลอกถามเลข OTP-One Time Password แล้วนำไปสวมรอยทำธุรกรรมทางการเงิน โฆษณา Pop up หลอกว่าตรวจพบไวรัสและให้กดเพื่อทำลาย และข่าวปลอมต่าง ๆ

ล่าสุดพบ การชักชวนให้เข้าไปทำแบบสำรวจออนไลน์ (Online Survey) พร้อมแชร์ต่อไปยังเครือข่ายของผู้ตอบแบบสำรวจ เพื่อแลกรับของรางวัล โดยเมื่อลูกค้าเข้าไปลงทะเบียนผ่าน URL ของลิงก์ที่เป็นลักษณะแบบสำรวจออนไลน์แล้ว จะทำให้เบอร์ของลูกค้ามีการส่ง iSMS ไปยังต่างประเทศโดยอัตโนมัติ เกิดค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าปกติโดยไม่รู้ตัว พร้อมทั้งมีความเสี่ยงในการถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องอีกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เอไอเอสได้บล็อก URL ที่เข้าข่าย เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเอไอเอสกดเข้าไป อย่างไรก็ตาม มิจฉาชีพอาจสร้าง URL ในลักษณะคล้ายคลึงกันขึ้น จึงขอให้ลูกค้าระมัดระวังไม่กดไปที่ URL ที่ไม่คุ้นเคย หรือ มีข้อความเชิญชวนร่วมกิจกรรมที่ไม่สมเหตุสมผล หรือ การให้กรอกข้อมูลเพื่อแลกรับของรางวัล ควรตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่า URL หรือ Link จริงหรือไม่ ก่อนแชร์หรือส่งต่อให้คนรู้จัก เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเปิดให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว หรือ การเกิดค่าใช้จ่ายที่ผิดปกติที่อาจจะส่งผลเสียหายได้นั่นเอง