สตาร์ตอัพจ่อระดมทุนคึกคัก ดีปเทคมาแรงรับกระแสดิจิทัล

สตาร์ตอัพ-ธุรกิจ

เทคซอส มีเดีย ชี้สตาร์ตอัพไทยเตรียมเปิดระดมทุนรอบใหม่ คาดสิ้นปีมูลค่าลงทุนทะลุ 364 ล้านเหรียญสหรัฐ เปิดตัว “Startup Directory” แพลตฟอร์ม หาพาร์ตเนอร์ให้สตาร์ตอัพ

นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการระดมทุนสตาร์ตอัพไทยปีนี้ พบว่าช่วง5 เดือนปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม 2564) มีจำนวนสตาร์ตอัพที่เปิดระดมทุนไปแล้ว 13 บริษัท

โดยเป็นสตาร์ตอัพสายดีปเทคทั้งหมดจากกระแสทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลหรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 24.2 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดการณ์ว่าปลายปีนี้จะมีการระดมทุนใหญ่ ๆ เกิดขึ้น

ซึ่งจะทำให้มูลค่ารวมปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่าการระดมทุนอยู่ที่ 364 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะเดียวกันหัวใจสำคัญที่จะทำให้สตาร์ตอัพไทยประสบความสำเร็จ คือ การขยายตลาดไปต่างประเทศตั้งแต่วันแรกที่เริ่มธุรกิจ เพราะจำนวนประชากรและศักยภาพของตลาดไทยเล็กกว่าอินโดนีเซียและมาเลเซีย

และอีกทางรอดสำคัญ คือ การจับมือกับองค์กรใหญ่ เพื่อพึ่งพาอีโคซิสเต็ม พร้อมสร้างการเติบโตไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งจุดแข็งสตาร์ตอัพไทย คือการเป็นธุรกิจ B2B (business-to-business) หรือ B2B2C (business-to-business-to-customer) ที่ผู้ก่อตั้งจะเคยทำงานในองค์กรชั้นนำมาก่อน

“โควิด-19 เปรียบเสมือนสึนามิของสตาร์ตอัพไทย โดยตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบันสตาร์ตอัพไทยมีการระดมทุนรวมมูลค่า 845 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในแง่ของจำนวนดีลอาจจะไม่มาก

แต่จะเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ ๆ ตั้งแต่ซีรีส์ A ถึงซีรีส์ Dโดยเฉพาะกลุ่มฟินเทค โลจิสติกส์ อีคอมเมิร์ซ เฮลท์แคร์ EdTech ที่โตจากกระแสอัพสกิล รีสกิล สู่โลกดิจิทัล ธุรกิจอาหารและการเกษตรที่เริ่มนำเทคโนโลยีไปเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า”

ทิศทางธุรกิจปีนี้ จะมุ่งไปที่การขับเคลื่อนให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียน โดยจับมือบริษัทเทคพาร์ตเนอร์กว่า 1 หมื่นบริษัททั่วโลก ร่วมกันทำ venture builder ลงทุนปรับโมเดลธุรกิจแล้วกว่า 100 บริษัท

เพื่อให้เกิดธุรกิจใหม่ออกสู่ตลาด เจาะไปยังบริษัทที่ต้องการทรานส์ฟอร์มไปยังฟินเทค สมาร์ทซิตี้ เฮลท์แคร์ AIและบล็อกเชน นอกจากนี้ยังเปิดแพลตฟอร์ม “Startup Directory”

เพื่อสร้างคอมมิวนิตี้สำหรับการหาพาร์ตเนอร์และการระดมทุนให้แก่สตาร์ตอัพไทยรวมถึงเปิดตัวแพลตฟอร์มการเรียนรู้ “ConNEXT” การอัพสกิล รีสกิลด้านดิจิทัลให้เด็กจบใหม่ ตั้งเป้าจะพัฒนาบุคลากรเข้าสู่ตลาดในปี 2568 ให้ได้ 1 ล้านคน