ทวิตเตอร์ เปิดขั้นตอนยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ เพื่อความโปร่งใส

ทวิตเตอร์
Photo by Alastair Pike / AFP

ทวิตเตอร์ เปิดขั้นตอนยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ หวังสร้างความชัดเจน โปร่งใส พร้อมเตรียมขยายต่อเพิ่มหมวดหมู่กลุ่มบุคคล ทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ และผู้นำทางศาสนาในปีนี้

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564  รายงานข่าวจาก ทวิตเตอร์ ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้เปิดตัวขั้นตอนการสมัครขอยืนยันตัวตนและการพิจารณาการยืนยันตัวตนบนทวิตเตอร์รูปแบบใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้างความชัดเจนในการกำหนดเกณฑ์ของบุคคลที่สามารถได้รับการยืนยันตัวตน

เปิดขั้นตอนยืนยันตัวตนใหม่

สำหรับการเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนใหม่นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของแผนงานของทวิตเตอร์ที่ต้องการให้การยืนยันตัวตนมีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และมีความชัดเจนมากขึ้น โดยขั้นตอนการสมัครเพื่อขอยืนยันตัวตนแบบใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบว่ากำลังสื่อสารอยู่กับใครบนทวิตเตอร์ โดยเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจำแนกบัญชีที่เป็นผู้มีชื่อเสียงตัวจริงได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้คนบนทวิตเตอร์ทราบว่า กำลังสนทนาอยู่กับใคร และเพื่อเป็นส่วนประกอบในการตัดสินว่าบัญชีนั้น ๆ มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

โดยวิธีการสมัครเพื่อขอยืนยันตัวตน ที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทุกคนจะเริ่มเห็นระบบการยืนยันตัวตนได้ในแท็บการตั้งค่าบัญชี ทั้งนี้ หากยังไม่เห็นการอัพเดตดังกล่าว ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะทวิตเตอร์กำลังทยอยให้บริการกับทุกคน เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถตรวจสอบและพิจารณาการสมัครยืนยันตัวตนได้ทันเวลา และเมื่อผู้ใช้ยื่นสมัครยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว จะได้รับอีเมลตอบกลับจากทวิตเตอร์ในไม่กี่วันถัดไป หากมีจำนวนผู้สมัครขอยืนยันตัวตนเป็นจำนวนมาก อาจใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2-3 สัปดาห์

บุคคลกลุ่มไหนได้รับเครื่องหมายสีฟ้า

ส่วนแนวทางสำหรับบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนบนทวิตเตอร์ โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมบทสนทนาของชุมชนบนทวิตเตอร์โดยรวมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น โดยทุกบัญชีผู้ใช้งานรวมถึงบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วจะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของทวิตเตอร์เช่นเดิม หากบัญชีผู้ใช้งานใดได้รับการยืนยันตัวตนแล้วแต่ละเมิดข้อบังคับของทวิตเตอร์บ่อยครั้งก็จะถูกลบเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าออกได้

“ทวิตเตอร์ยังได้ดำเนินการการลบเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าอัตโนมัติออกจากบัญชีที่ไม่เข้าเกณฑ์การยืนยันตัวตน เช่น บัญชีที่ไม่ได้มีการใช้งานหรือข้อมูลของโปรไฟล์ไม่สมบูรณ์ ทวิตเตอร์ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและนำเสนอไอเดียต่าง ๆ ในช่วงที่มีการเปิดรับฟีดแบ็ก เพื่อนำมาปรับปรุงการยืนยันตัวตนบนทวิตเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ทั้งนี้ผู้ที่สามารถได้รับการยืนยันตัวตนจะต้องมีคุณสมบัติที่เข้าเกณฑ์ 1 ใน 6 หมวด ได้แก่

  • หน่วยงานรัฐบาล
  • บริษัท แบรนด์สินค้า และองค์กรต่างๆ
  • สำนักข่าว และสื่อมวลชน
  • องค์กรหรือบุคคลในวงการบันเทิง
  • องค์กรหรือบุคคลในวงการกีฬาและเกม
  • นักกิจกรรม ผู้จัดงาน และอินฟลูเอนเซอร์

ผู้ใช้งานเดิมต้องอัพเดตโปรไฟล์

นอกจากเกณฑ์คุณสมบัติเฉพาะตามหมวดหมู่ที่ได้ระบุไว้แล้ว บัญชีผู้ใช้งานจะต้องมีความสมบูรณ์ ทั้งชื่อผู้ใช้งาน รูปภาพโปรไฟล์และมีการยืนยันอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ มีการใช้งานตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา และมีประวัติว่าได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของทวิตเตอร์ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีที่ไม่เข้าเกณฑ์การได้รับการยืนยันตัวตนได้เพิ่มเติมที่นโยบายการยืนยันตัวตน

ขณะที่สเต็ปต่อไปทวิตเตอร์จะเพิ่มหมวดหมู่ของบุคคลที่สามารถยืนยันตัวตนให้มากขึ้นภายในปีนี้ อาทิ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ และผู้นำทางศาสนา กดติดตาม @Verified เพื่อจะได้รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการยืนยันตัวตน