จีเอเบิล เผยจุดตาย ทำไมองค์กร ทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลไม่สำเร็จ

จีเอเบิล เปิด 3 ปัจจัย “คน วัฒนธรรม ผู้นำองค์กร” ตัวฉุดสำคัญที่ทำให้การทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลล้มเหลว แนะองค์กรต้องประเมินความพร้อมของปัจจัยภายในก่อน โฟกัสที่ตัวธุรกิจ และนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้

โควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งสปีดให้ทุกองค์กรต้องปรับตัวกันยกใหญ่ ด้วยการทรานส์ฟอร์มตัวเองสู่ดิจิทัล ให้สอดรับกับนิวนอร์มอล  ด้วยระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านที่สั้นลง แต่ต้องเร็วขึ้น

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายชัยยุทธ ชุณหะชา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทจีเอเบิล ผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลโซลูชั่นครบวงจร กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ทุกองค์กรต้องเร่งทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้องค์กรสามารถเดินหน้าสร้างการเติบโตต่อได้

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ทำให้ทิศทางธุรกิจของกลุ่มจีเอเบิลปีนี้ จะเดินหน้าด้วย 3 กลยุทธ์หลัก เพื่อช่วยองค์กรทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลได้สำเร็จ คือ การสร้างแพลตฟอร์มของตนเอง เพื่อพัฒนาบริการใหม่ ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร ตามด้วยการนำเสนอโซลูชั่นใหม่ เช่น G-Cloud, G -Security เป็นต้น รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และบริการที่ช่วยให้องค์กรทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลอย่างครบวงจร

นายชัยยุทธกล่าวต่อว่า แม้องค์กรจะต้องเร่งทรานส์ฟอร์มตนเองสู่ดิจิทัล แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของกลุ่มจีเอเบิล พบว่าสิ่งที่ทำให้องค์กรไม่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลได้สำเร็จ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ คน วัฒนธรรม และวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กร

กลายเป็นจุดตายสำคัญที่องค์กรมองข้ามไม่ได้ เพราะปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกัน สิ่งที่องค์กรต้องทำ คือ พิจารณาว่า 3 ปัจจัยนี้ขององค์กรเป็นอย่างไร เพราะถ้าปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งไม่เดินการทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลก็จะล้มเหลว เช่น หากวัฒนธรรมองค์กรไม่เอื้อการทรานส์ฟอร์มองค์กรก็ไม่เกิด หรือ ผู้นำไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทรานส์ฟอร์มองค์กร ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

ทั้งนี้ สิ่งที่ กลุ่มจีเอเบิล เข้าไปช่วยเหลือลูกค้าและองค์กรเหล่านี้ คือ การนำเสนอบริการใหม่ เพื่อเป็นทางเลือก แม้จีเอเบิลจะเป็นบริษัทเทคโนโลยี แต่ก็ไม่ได้โฟกัสที่เรื่องดิจิทัล เพราะเมื่อไรที่โฟกัสที่ตัวดิจิทัล การทรานส์ฟอร์มเมชั่น ก็จะล้มเหลวตั้งแต่วันแรก ดังนั้น จีเอเบิลจึงเอาตัวธุรกิจของลูกค้าเป็นตัวตั้งและนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้

ซึ่งกลุ่มจีเอเบิล จะเข้าไปวัดความพร้อมของแต่ละธุรกิจตั้งแต่วันแรก ตั้งแต่ตัวพนักงาน กลยุทธ์องค์กร ผู้บริหาร และโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อพิจารณาถึงความพร้อมในการทรานส์ฟอร์มเมชั่นขององค์กร หลังจากนั้นก็จะทำแผนดำเนินงานสำหรับดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่นต่อไป โดย จีเอเบิล จะร่วมงานกับลูกค้าตั้งแต่ต้นยันจบ

“สิ่งที่จีเอเบิลกำลังทำ คือ การวางรากฐาน เพื่อสร้างความแข็งแรงให้แก่บริษัทต่าง ๆ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเร็ว  ดังนั้นองค์กรไหน ที่พร้อม และปรับตัวได้เร็วก็จะเติบโตต่อได้”