บล็อคฟินท์ ออกโซลูชั่น Thinker Series ดึงบล็อกเชน หนุนแบงก์เข้าสู่ดิจิทัล

บล็อคฟินท์ เปิดตัว “Thinker Series” โซลูชั่นบล็อกเชน สร้างแพลตฟอร์มทำธุรกรรมทางการเงิน ออกสินเชื่อ ช่วยสถาบันการเงิน-ธุรกิจประกัน ทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล เตรียมเปิดระดมทุนอีก 80 ล้าน เตรียมขยายไปตลาด ตปท.

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 นายสุทธิพงศ์ กนกากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด สตาร์ตอัพผู้ให้บริการโซลูชั่นด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน กล่าวว่า ปัจจุบันระบบซอฟต์แวร์ของสถาบันการเงินเป็นระบบเก่าที่ใช้กันมามากกว่า 20 ปี มีความซับซ้อนและมีต้นทุนการดูแลสูง ประกอบกับสถาบันการเงินส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่จะใช้ซอฟต์แวร์สมัยใหม่ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

บล็อคฟินท์ จึงออกโซลูชั่นบล็อกเชน “Thinker Sereies” เจาะกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงิน (Bank) กลุ่มที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-Banks) และธุรกิจประกันภัย ได้แก่ Thinker Bank แพลตฟอร์มรวบรวมทุกธุรกรรมทางการเงิน และช่วยบริหารจัดการผลตอบแทน (ดอกเบี้ย) ให้กับลูกค้า Thinker Bond แพลตฟอร์มตลาดทุน ให้ลูกค้ารายย่อยเข้าถึงพันธบัตรได้ผ่านระบบดิจิทัล Thinker Insurance แพลตฟอร์มประเมินการซื้อขายประกัน Thinker Los ระบบออกสินเชื่อสำหรับสถาบันการเงิน

สุทธิพงศ์ กนกากร
สุทธิพงศ์ กนกากร

และ Thinker Wise ระบบบริหารจัดการสำหรับธุรกิจค้าปลีก สินเชื่อ และประกัน นอกจากนี้ยังนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงาน “Gideon” เพื่อสอดรับแผนการพัฒนาไทยให้เป็นสมาร์ทซิตี้ในอนาคต

“ตลาดการเงินในไทยมีมูลค่าอยู่ราว ๆ 19 ล้านล้านบาท เป็นตลาดที่ใหญ่มาก บล็อคฟินท์จึงต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งนำบล็อกเชนมาสร้างโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังเห็นเทรนด์ที่สถาบันการเงินเริ่มรุกมายังตลาดดิจิทัลแบงก์กิ้ง และ DeFi (Decentralize Finance) แล้ว ฝั่งธุรกิจ Non-Banks เช่น ประกันและอสังหาริมทรัพย์ ก็หันมายังธุรกิจปล่อยสินเชื่อและบริการทางการเงินเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาบล็อคฟินท์ได้เปิดระดมทุนครั้งแรกได้เงินมากว่า 36 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะเปิดระดมทุนอีกครั้งในจำนวน 80 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ภายในปี 2565