เฟซบุ๊ก เตรียมหยุดให้บริการ Facebook Analytics สิ้นเดือน มิ.ย.นี้

เฟซบุ๊ก
Lionel BONAVENTURE / AFP

เฟซบุ๊ก เตรียมยุติการให้บริการ Facebook Analytics ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.นี้ พร้อมพัฒนาเครื่องมือธุรกิจต่อเนื่อง

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 Facebook for Developers ได้โพสต์ข้อความว่า เตรียมจะยุติให้บริการเครื่องมือ Facebook Analytics แบบสแตนด์อะโลนที่ให้บริการใน facebook.com/analytics ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2564 โดยระหว่างนี้ยังคงสามารถเข้าถึงรายงาน ส่งออกแผนภูมิและตาราง และสำรวจข้อมูลเชิงลึกได้ในบัญชีของคุณได้ และหากต้องการส่งออกข้อมูลจาก Facebook Analytics บนเดสก์ท็อปได้เป็นไฟล์ CSV โดยให้คลิกที่มุมขวาบนของแผนภูมิหรือตารางแต่ละรายการ

อย่างไรก็ตาม การยุติการให้บริการ Facebook Analytics ถือเป็นจุดเริ่มต้นในรวมเครื่องมือทางธุรกิจ ถึงแม้ว่าเครื่องมือนี้จะหยุดให้บริการ แต่เฟซบุ๊กยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์การวัดผลที่ให้ข้อมูลเชิงลึกและความสามารถในการวิเคราะห์ต่อไป อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่มีผลใด ๆ ต่อส่วนข้อมูลเชิงลึกของเพจ Facebook และโปรไฟล์ Instagram

ทั้งนี้คาดว่า การหยุดให้บริการครั้งนี้ เนื่องจากการที่ระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 มีข้อกำหนดให้ทุกแอปพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการต้องขออนุญาตผู้ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล จึงเป็นการยุ่งยากในการเก็บข้อมูล ซึ่งเฟซบุ๊กจึงอาจจะลดปัญหานี้ด้วยการตัดสินใจถอดเครื่องมือนี้ออกไป