โควิดดันตลาดพรินเตอร์พุ่ง เอปสัน. ลุยเจาะ B2B โต 10%

“เอปสัน” ยิ้มรับอานิสงส์ “โควิด-19” ดันดีมานด์ “พรินเตอร์” โตต่อเนื่อง เดินหน้าผนึก “คู่ค้า-พัฒนาทีมขาย” พร้อมชูรูปแบบบริการให้เช่าเพิ่มทางเลือกกลุ่มลูกค้าองค์กร ตั้งเป้าขยับสัดส่วนรายได้กลุ่ม B2B เพิ่มจาก 35% เป็น 50% ภายในปี 2567

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดทำให้ตลาดพรินเตอร์เติบโตมากขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ทั้งกระแสเวิร์กฟรอมโฮมและการเรียนออนไลน์ รวมถึงการเกิดใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และอาชีพฟรีแลนซ์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อเพิ่มมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรับพิมพ์ภาพ ธุรกิจรับพิมพ์เสื้อยืด และของชำร่วย หรือการซื้อขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดโรงพยาบาลสนาม และศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้แต่ละจุดมีความต้องการด้านการพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายชื่อหรือข้อมูลของผู้ป่วย

รวมถึงการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ จึงเป็นโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของบริษัทโดยเฉพาะพรินเตอร์แบบอิงก์แท็งก์ที่สามารถพิมพ์งานปริมาณมากได้อย่างต่อเนื่อง

“ตลาดพรินเตอร์ไทยในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเติบโตขึ้นกว่า 10% โดยยอดขายของเอปสันโตมาจากพรินเตอร์ในกลุ่มอิงก์แท็งก์ และในภาพรวมยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 44%

ส่วนปัญหาสินค้าซัพพลายชิ้นส่วนขาด ในปัจจุบันหลัก ๆ มาจากชิปประมวลผลจึงส่งผลกระทบด้านการผลิต ประกอบกับปัญหาความแออัดที่ท่าเรือประเทศส่งออก

และปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน บางช่วงก็ยังมีแต่เรามองว่าปัญหาเหล่านี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่จัดการได้ และยังมีสินค้าให้ตัวแทนขายสม่ำเสมอ”

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การปรับโครงสร้างและกระบวนการทำงานภายในองค์กร ให้สอดรับกับการเจาะตลาดลูกค้าองค์กร

เช่น มีทีมงานเฉพาะดูแลลูกค้า B2B ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด 2.การสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับคู่ค้ามากขึ้น เพราะเชื่อว่าการมีคู่ค้าที่ดีจะช่วยให้ขยายตลาดได้เร็วขึ้น

เช่น พัฒนาตัวแทนจำหน่าย หรือเพิ่มตัวแทนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะตลาด B2B ฝึกอบรมตัวแทนเดิมให้สามารถขยายธุรกิจไปยังตลาด B2B ได้

3.การขยายช่องทางขายผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยในครึ่งปีแรกการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตกว่า 40% รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่เริ่มปรับตัวเพิ่มช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น

และ 4.การพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้า โดยในช่วงต้นปีได้เปิดตัวบริการงานพิมพ์ “Epson EasyCare 360” บริการเช่าเครื่องพรินเตอร์สำหรับลูกค้าองค์กรที่ต้องพิมพ์งานปริมาณมากเป็นประจำเพื่อเป็นทางเลือกใหม่

โดยคิดค่าบริการตั้งแต่ 790-2,490 บาทต่อเดือน ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าองค์กร และคาดว่าบริษัทจะกลับมาเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา และมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มบีทูบี 35% บีทูซี65% ตั้งเป้าภายในปี 2567 จะขยับสัดส่วนรายได้มาอยู่ที่ 50% เท่ากัน