เอคเซนเชอร์ แนะองค์กรยุคใหม่ต้องเร่งทรานส์ฟอร์ม สร้างแต้มต่อให้ธุรกิจ

ไอที

เอคเซนเชอร์ เปิดเทรนด์ องค์กรยุคใหม่ต้องเร่งทรานส์ฟอร์ม ผสานกลยุทธ์ไอที-ธุรกิจเข้าด้วยกัน พร้อมอัพสกิลดิจิทัล และให้พนักงานทำงานแบบ Work From Anywhere สร้างแต้มต่อให้ธุรกิจ

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 น.ส.นิธินันท์ สมบูรณ์วิทย์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า รายงาน Technology Vision 2021 ที่สำรวจความเห็นจากผู้บริหารธุรกิจและเทคโนโลยี 6,241 คนทั่วโลก พบว่าโควิดทำให้องค์กรเร่งทรานส์ฟอร์มเข้าสู่ดิจิทัลภายใน 2 ปี โดยองค์กรที่มีโครงสร้างไอทีที่แข็งแกร่งจะกลายเป็นผู้นำในตลาด โดย 92% ระบุว่า ต้องการสร้างนวัตกรรมและปรับใช้อย่างเร่งด่วนในปีนี้ และ 91% ต้องการกำหนดความต้องการของตลาดด้วยตนเอง

นิธินันท์ สมบูรณ์วิทย์

องค์กรที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคหลังโควิดได้ จะต้องเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง และสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเอคเซนเชอร์ได้รวบรวม 5 เทรนด์สำหรับองค์กรโลกเน็กซ์นอร์มอล ได้แก่ 1.การวางแผนกลยุทธ์ ต้องมองหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และผสานกลยุทธ์ด้านไอทีและธุรกิจเข้าด้วยกัน โดย 89% ของผู้บริหารเชื่อว่า การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจจะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี

2.สร้างโลกคู่ขนาน หรือการใช้ระบบ AI โดย 65% ของผู้บริหารต้องการลงทุนในเทคโนโลยี AI ต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้าเพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ 3.การเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม ตั้งแต่บุคลากรระดับล่างไปจนถึงระดับผู้บริหาร ซึ่งกว่า 88% ของผู้บริหารเชื่อว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีของบุคลากรในองค์กร จะก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้

4.Work From Anywhere ทำงานจากที่ใดก็ได้ โดยผู้บริหาร 81% บอกว่า โควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปสู่การทำงานจากที่ใดก็ได้อย่างมีอิสระ เปิดโอกาสให้พนักงานเลือกสภาพแวดล้อมการทำงานด้วยตนเอง และ 5.การผสานระบบเข้าด้วยกัน โดย 90% ของผู้บริหารมองว่า การรวมระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันจะก่อให้เกิด Work Flow และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเชื่อมต่อกับพาร์ตเนอร์ธุรกิจใหม่ ๆ

“ผู้บริหารไทยเริ่มตื่นตัว โดยเฉพาะกลุ่มเฮลท์แคร์ ไฟแนนซ์ และค้าปลีก ซึ่งการปรับองค์กรให้เข้าสู่โลกของดิจิทัลได้ ต้องเริ่มจากการปรับแนวคิดการทำธุรกิจ ที่ต้องยอมรับว่าโลกปัจจุบันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทั้งในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้องค์กรต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ และกำหนดทิศทางของตลาด”