หัวเว่ยตั้งศูนย์ปลอดภัยไซเบอร์ ลุยพัฒนานวัตกรรมไซเบอร์เทค

หัวเว่ยเผย 5G และ AI ดันให้เกิดภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่ ลุยตั้งศูนย์ปลอดภัยไซเบอร์ที่จีน รับมือภัยคุกคาม พร้อมผนึกกำลังพันธมิตร เตรียมให้บริการโซลูชั่นไซเบอร์ซิเคียวริตี้แบบโอเพ่นซอร์ส

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 นายเคน หู รองประธาน หัวเว่ย กล่าวว่า โควิด-19 กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรต้องเร่งทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล ขณะที่การมาของเทคโนโลยี 5G และ AI เป็นสิ่งที่ทำให้โลกไซเบอร์ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเกิดภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่ ทุกภาคส่วนจึงต้องสร้างมาตรฐานการกำกับดูแล การตรวจสอบด้านเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้งาน

ล่าสุดหัวเว่ยจัดตั้งศูนย์ความโปร่งใสด้านความมั่นคงไซเบอร์และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับโลก (Global Cyber Security and Privacy Protection Transparency Center) ขึ้นที่เมืองตงก่วน ประเทศจีน เพื่อผลักดันการพัฒนานวัตกรรมสำหรับความปลอดภัย ซึ่งจะทำงานร่วมกันในหลายประเทศ โดยเฉพาะอินโดนิเซีย และสหัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) รวมถึงตัวแทนจากสมาคม GSMA ที่จะร่วมสร้างความปลอดภัยบนเครือข่าย 5G ผ่านโครงการ 5G Secure Cybersecurity Knowledge Base

“ปัญหาสำคัญของการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ขององค์กรคือ ขาดมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัย ดังนั้นหัวเว่ยจึงต้องการทำงานร่วมกับภาครัฐ เอกชน ซัพพลายเออร์ และลูกค้าของหัวเว่ย เพื่อทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงสร้างเทคโนโลยีด้านไซเบอร์ซิคิวริตี้ให้เป็นโอเพ่นซอร์ส เพื่อให้ทุกองค์กรเข้าถึงได้”

สำหรับศูนย์นี้ครอบคลุมการทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ การจัดแสดงความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหัวเว่ยแบบครบวงจร ตั้งแต่กลยุทธ์จนถึงการวิจัยและพัฒนาโซลูชั่น การอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านความปลอดภัยกับหัวเว่ย และการเปิดพื้นที่ให้ทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และบริการของลูกค้า


“ศูนย์นี้จะเป็นพื้นที่ให้บุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ทั่วโลก ได้แลกเปลี่ยนความเห็น ทำงานร่วมกัน และกำหนดมาตรฐานด้านเทคโนโลยีร่วมกัน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันทั้งอุตสาหกรรม โดยศูนย์นี้จะเป็นศูนย์การดำเนินงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน รองจากศูนย์ที่ให้บริการในบรัสเซลส์”