ส่องมุมมอง ชาวโซเชียล หลังรัฐปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 สัปดาห์แรก

ไวซ์ไซท์ เปิดมุมมองชาวโซเชียล หลังรัฐบาลปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 พบยอดเอ็นเกจเมนต์พุ่ง คนพูดถึงแนวทางการบริหารจัดการเป็นอันดับแรก ทั้งเรื่องหน่วยบริการฉีด นัดแล้วถูกเลื่อน รวมถึงผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย ได้รวบรวมประเด็นที่ถูกกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดีย หลังจากรัฐบาลปูพรมฉีควัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้รายงานตัวเลขผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกมีจำนวน 388,872 ราย หรือคิดเป็น 416,847 โดส

ทั้งนี้ ไวซ์ไซท์ได้เก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1-9 มิถุนายน 2564 พบว่ามีจำนวนเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมดถึง 12,956,942 เอ็นเกจเมนต์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก Facebook สูงถึง 54.02% และทวิตเตอร์ 26.7%

สำหรับ 3 ประเด็นหลัก ๆ ที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ประกอบด้วย

1. การบริหารจัดการ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุด เช่น หน่วยฉีดบริการ ประทับใจ รวดเร็ว ใส่ใจ ดูแลอย่างดี หรือคนที่ลงทะเบียนแล้วตั้งข้อสงสัยว่าหมอพร้อมนั้นพร้อมจริงหรือไม่ นัดแล้วเจอเลื่อน หมอพร้อมวัคซีนไม่พร้อม

2. ผลข้างเคียง ถือมีการพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวอย่างไรก่อนฉีดวัคซีน หรือ อาการแพ้วัคซีน หรือจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องปกติเวลาที่เราฉีดวัคซีน หรือพบว่ามีผู้ป่วยไมเกรน มีไข้สูง บางรายปวดตัว มีไข้บ้าง สามารถทานยาอะไรได้บ้าง คาเฟอีนต้องงดหรือไม่ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าจะมีไข้ หรือฉีดซิโนแวคจะแค่ปวดแขน

3. การฉีด การพูดถึงความประทับใจหลังได้รับการบริการจากทีมแพทย์ เช่น คุณหมอมือเบามาก พยาบาลฉีดมือเบาแทบไม่รู้สึก เป็นต้น