ร้านค้ายกเลิกขายบนฟู้ดแพนด้า โวยเก็บค่าคอมมิชชั่นโหด

ร้านค้าโวยยกเลิกขายบนแพลตฟอร์ม หลังฟู้ดแพนด้า เก็บค่าคอมมิชชั่น พ่วงค่าบริการเสริมสูง ฟากทีมฟู้ดแพนด้ารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีการแพร่ภาพเอกสารการเก็บค่าคอมมิชชั่นและแพนด้าบ็อกซ์ (บริการเสริม) ของแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี่ “ฟู้ดแพนด้า” พร้อมตั้งคำถามว่า เป็นการเรียกเก็บค่าบริการเกินจริงหรือไม่

ทั้งเฟซบุ๊กของร้านค้าพาร์ทเนอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า ที่ร้านขอยกเลิกการขายกับ ฟู้ดแพนด้าก่อน ยอดขาย 8,000 กว่าบาท หักค่าคอม และค่าบริการเสริม ถือเป็น2 บิล หักเยอะมากเหลือยอดขายให้ทางร้าน 299 บาทต่อบิลต่อเดือน โดยค่า Food panda Clik นี้จะคิดคลิกครั้งละ 5 บาท ต่อการคลิกมาที่ร้านค้า ซึ่งไม่รู้เลยว่าการคลิก 1 ครั้งของผู้ซื้อ ทางผู้ขายจะสามารถปิดการขายได้หรือไม่ แต่ทางแพลตฟอร์มได้เก็บค่าคลิก 5 บาทแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อกลุ่ม รวมหลักฐานฟ้องการจ่ายเงินของหมี เพื่อรวบรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินของแพลตฟอร์มดังกล่าว เช่น ไม่จ่ายเงิน หักเงินไม่เหตุผล ดึงเข้าโปรโมชั่นโดยที่ร้านไม่ยินยอม เป็นต้น ซึ่งมีร้านค้าผู้เสียหายเข้าร่วมกลุ่มอย่างรวดเร็ว พร้อมเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหักเงินของแพลตฟอร์มจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเข้าไปยังทีมงานฟู้ดแพนด้า ซึ่งได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ทางทีมผู้บริหารได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และหากมีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป