ดีอีเอส ผนึก สตช. จับ 6 แอปพลิเคชั่นปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

ดีอีเอส ผนึกกำลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับแอปพลิเคชั่นปล่อยเงินกู้เถื่อนดอกเบี้ยโหด หลังพบมีผู้เสียหายรวมกว่า 7 หมื่นราย

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วานนี้ (18 มิ.ย. 64) ดีอีเอสได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ทำการตรวจค้นตามหมายศาล และจับกุมผู้ต้องหา 2 รายใน จ.นนทบุรี ข้อหาร่วมกันประกอบกิจการทวงถามหนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต เชื่อมโยงกับการเปิดแอปเงินกู้เถื่อน 6 แอปพลิเคชั่น

ทั้งนี้ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 64 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้กู้เงินนอกระบบจากแอปพลิเคชั่นที่โฆษณาตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เบื้องต้นพบมี 6 แอป ได้แก่ 1.แมวกวัก 2.Tiktak 3.Ubaht 4.Cashdaddy 5.เต่ามงคล และ 6.ถุงเงิน มีจำนวนลูกหนี้รวมกันมากกว่า 7 หมื่นราย โดยเมื่อเหยื่อตกลงกู้เงิน ต้องส่งข้อมูลส่วนตัวพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ให้กับทางแอปดังกล่าว ยอดเงินกู้เริ่มตั้งแต่ 2,500-10,000 บาท โดยจะหักค่าธรรมเนียม 30-42% กำหนดเวลาคืนเงิน 7 วัน เกินวันแรกดอกเบี้ยและค่าปรับ 12% วันถัดไปวันละ 5% หากไม่ชําระตามที่กําหนด จะถูกเจ้าหน้าที่โทรตามทวงหนี้ หรือโทรหาญาติพี่น้อง/คนรู้จัก เพื่อให้เกิดความอับอาย

โดยปัจจุบันมีประชาชนตกเป็นผู้เสียหายจํานวนมาก บางรายถูกโทรข่มขู่ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน นำไปสู่การรวบรวมหลักฐานและศาลได้ออกหมายจับชาวไทย 1 คน และชาวจีน 1 คน พร้อมทั้งขออนุมัติหมายศาลเข้าทําการตรวจค้น 2 จุดในพื้นที่ จ.นนทบุรี จากการตรวจค้นพบสมุดบัญชี บัตรกดเงิน โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก รวมถึงพบกลุ่มบุคคลซึ่งยอมรับว่าเป็นพนักงานโทรทวงหนี้จํานวน 66 คน


“การบูรณาการทำงานของกระทรวงฯ และหน่วยงานตำรวจในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการควบคุมกํากับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพํานักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และการกระทําความผิดทางเทคโนโลยี”