เฟซบุ๊ก เพิ่มฟีเจอร์ “Facebook Shops” ช่วยร้านค้าอัพยอดขาย

เฟซบุ๊ก ผุดฟีเจอร์ใหม่ “Facebook Shops” และ “Shop Ads” ใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ช่วยโปรโมตสินค้าในเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม อัพยอดขาย พร้อมเพิ่มฟีเจอร์แท็กสินค้าใน “Facebook Live Shopping” เอาใจนักช็อปชาวไทย 

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ประกาศเปิดตัว ฟีเจอร์ใหม่ “Facebook Shops” ในไทย เชื่อมธุรกิจเข้ากับลูกค้าทั้งบน Facebook และ Instagram โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งร้านค้าสามารถเลือกสินค้าที่ต้องการนำเสนอได้  และผู้ใช้งานจะเห็น Facebook Shops ได้บนหน้า Facebook Page หรือโปรไฟล์ Instagram ของร้านค้านั้น ๆ และค้นได้บนสตอรี่หรือโฆษณา 

นอกจากนี้ยังเปิดตัวโซลูชั่นโฆษณาที่เรียกว่า “Shop Ads” ได้แก่ Ads with Product Tags ค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมกับสินค้า Custom Audiences ช่วยให้ร้านค้าสามารถสานต่อบทสนทนากับลูกค้าที่เคยแสดงความสนใจในสินค้าของร้าน และ Collaborative Ads ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายจากลูกค้าที่ค้นพบสินค้าของร้านได้ 

อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาของเฟซบุ๊ก ระบุว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่ใช้ Shops บนเฟซบุ๊ก ประมาณ 1.2 ล้านร้านค้าต่อเดือน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าจาก Shops บนเฟซบุ๊กมากกว่า 300 ล้านคนต่อเดือน โดยนักช็อป 1 ใน 3 วางแผนที่จะใช้เวลาในการช็อปปิ้งที่ร้านน้อยลง เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 จบลง ส่วนที่เหลืออีก 3 ใน 4 มีไอเดียใหม่ในการช็อปปิ้งผ่าน Facebook, Instagram และ  Messenger ส่วนคนไทยประมาณ 92% ระบุว่า จะซื้อของผ่านไลฟ์สดเพิ่มขึ้นในปีนี้

เฟซบุ๊กจึงเพิ่มฟีเจอร์ใน Facebook Live Shopping เปิดโอกาสให้ร้านค้า แบรนด์ และครีเอเตอร์ สามารถแท็กสินค้าจาก Facebook Shop หรือแค็ตตาล็อกได้ก่อนที่จะไลฟ์ โดยสินค้าเหล่านั้นจะแสดงอยู่ที่ด้านล่างของวิดีโอ เพื่อให้ลูกค้าสามารถแตะดูข้อมูลเพิ่มเติม และเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย