เอเซอร์แตกแบรนด์ลูก อัลทอส ผุดไอทีโซลูชั่น ลุยตลาด B2B

ณัฐวรรณ ตะเภาน้อย

เอเซอร์แตกแบรนด์ลูก “อัลทอส” ผุดไอทีโซลูชั่น เจาะธุรกิจเฮลท์แคร์ การศึกษา และภาคการผลิต หวังปั๊มรายได้ธุรกิจ B2B ให้โต 40% ภายใน 3 ปี

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 นางสาวณัฐวรรณ ตะเภาน้อย ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์เอ็นเตอร์ไพรส์และคอมเมอร์เชียล บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ผลวิจัยจากการ์ตเนอร์ ระบุว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีของไทยปี 2564 โตขึ้น 4.9% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.7% ในปี 2565 ส่วนการใช้จ่ายซอฟต์แวร์องค์กรก็โตขึ้น 13.2%

นอกจากนี้มูลค่าการใช้จ่ายคลาวด์สาธารณะทั่วโลก โตถึง 23.1% คิดเป็นมูลค่า 3.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จากบริการคลาวด์แบบ Software as a Service (SaaS) ที่เป็นตลาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปีนี้ ขณะที่ตลาด Infrastructure-as-a-Service (IaaS) และตลาด Desktop-as-a-Service (DaaS) ก็เติบโตสูง 38.5% และ 67.7% ตามลำดับ จากการปรับขนาดโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับปริมาณงานที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงระบบไอทีสู่คลาวด์

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของไอดีซียังคาดการณ์ว่า ตลาด AI ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการในปี’64 จะโตประมาณ 16.4% หรือมีมูลค่า 3.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าปี 2567 จะมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนมูลค่าของตลาด High Performance Computing (HPC) จะโตถึง 4.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568 จากความต้องการระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์

เอเซอร์เล็งเห็นโอกาส จึงได้แตกย่อยแบรนด์ “อัลทอส” เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าภาคธุรกิจ ทั้งเฮลท์แคร์ สถาบันการศึกษาและวิจัย ภาคอุตสาหกรรม และบริษัทเทคโนโลยี ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นทางด้านไอที ได้แก่ High Performance Computing (HPC), AI และคลาวด์คอมพิวติ้ง

ล่าสุดออกโซลูชั่นใหม่ ได้แก่ “Altos aiWorks” ลดความซับซ้อนในการพัฒนาระบบ AI สามารถทำงานร่วมกับ Development Platform ได้ ตอบโจทย์นักพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี AI “AltosCloud VDI/IDV” โซลูชั่นบริหารจัดการ Virtual Desktop สำหรับภาคการผลิตและสภาบันการศึกษา และ Altos HPC สำหรับประมวลผลประสิทธิภาพสูง สำหรับสถาบันวิจัย

“ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ยังมาจากลูกค้าคอนซูเมอร์ 70% และลูกค้าองค์กร 30% ตั้งเป้าว่าภายในปี 2566 จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่มองค์กรให้เพิ่มขึ้นเป็น 40%”

ด้านนายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวแบรนด์อัลทอส เพื่อตอบรับกับกลยุทธ์หลักที่ต้องการสร้างมัลติแบรนด์ เพื่อเจาะลูกค้าฉพาะกลุ่ม โดยไตรมาสแรกของปีนี้ เอเซอร์มีรายได้รวม 71,560 ล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 46.5% จากปีก่อน และมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 2,740 ล้านเหรียญไต้หวันหรือประมาณ 3,093 ล้านบาท โดยมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 8,310 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือคิดเป็น 11.6%