เยี่ยมชม “เหอหม่า”ซูเปอร์มาร์เก็ตดิจิทัล ของยักษ์อีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า ก่อนที่มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์บัลลือโลก “11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล 2017” ของยักษ์อีคอมเมิร์ซแดนมังกร “อาลีบาบา”จะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าในค่ำคืนนี้ (รอยต่อระหว่างห้าทุ่มวันที่ 10 พ.ย. ถึงเที่ยงเศษวันที่ 11เดือนพฤศจิกายน) ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน “อาลีบาบา”เชิญทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลกไปเยี่ยมชมรูปแบบร้านค้าปลีกแนวใหม่ (NEW Retail) ที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเพิ่มความสะดวก และสนุกเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภค ด้วยการเชื่อมโยงการซื้อขายในโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน


ร้านค้าที่เรามีโอกาสไปดูในบ่ายวันนี้ มีด้วยกัน 4 แห่ง ได้แก่ “HEMA” (เหอหม่า) ซูเปอร์มาร์เก็ต, ซิเชโด ป็อปอัพสโตร์ (Shoseido pop up store), Clarisonic pop up store และAline de Rose smart store
ไฮไลต์สำคัญที่อาลีบาบาภูมิใจนำเสนอเป็นพิเศษ อยู่ที่ร้านแรก HEMA (เหอหม่า) นอกจากจะเปรียบได้กับซูเปอร์มาร์เก็ตติดแอร์ระบบ “ดิจิทัล”เต็มรูปแบบที่ผสมผสานการช้อปปิ้งออนไลน์ และออฟไลน์เป็นหนึ่งเดียวยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดย่อมในการจัดส่งอาหารสดที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ “ทีมอลล์”ไปยังผู้บริโภคชาวจีนในรัศมี 3 กิโลเมตรด้วย

ระบบกระจายสินค้าเมื่อมีการสั่งซื้อออนไลน์ศูนย์ที่นี่จะจัดส่งไปยังบ้านลูกค้าในรัศมีสามกิโล การันตีถึงภายในครึ่งชั่วโมง

โดยเป็นการผนวกรวมกันระหว่างแพลตฟอร์มดิจิทัลของอาลีบาบาทั้งหมด ตั้งแต่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ทีมอลล์ (Tmall), เว็บไซต์เถาเป่า (Taobao), ระบบชำระเงิน “อาลีเพย์” และระบบโลจิสติกส์ “ไช่เหนี่ยว”(Cainiao) เข้าด้วยกัน


จุดเด่นของ “เหอหม่า”มีหลายอย่าง ตั้งแต่เป็น Cashless Supermarket ไม่ต้องพกเงินสดมาเพราะจ่ายผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น “เถาเป่า” หรืออาลีเพย์ได้ทันที ประมาณอยากได้อะไรก็เดินเลือกซื้อของใส่ตะกร้าหรือรถเข็นตามสะดวก ได้ครบแล้วก็เดินมาที่จุดชำระเงินได้เลย โดยสินค้าทุกชิ้นจะมีคิวอาร์โค้ด แค่หยิบมาสแกนที่จุดชำระเงิน พอจะจ่ายเงินก็จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งก่อนจ่ายระบบจะมีการตรวจสอบตัวตนว่าใช้เจ้าของบัญชีนั้นๆ หรือไม่ มีให้เลือกทั้งกรอกรหัสผ่าน, สแกนนิ้ว หรือสแกนใบหน้าก็ได้ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เสร็จเรียบร้อย

วิธีการซื้อสินค้า


นั่นเป็นในกรณีที่ต้องการมาช้อปปิ้งที่ร้านด้วยตนเอง ถ้าขี้เกียจเดินทางก็ซื้อผ่านเว็บไซต์แล้วรอรับของที่บ้านได้ ซึ่งจุดเด่นของ “เหอหม่า สโตร์”คือจำหน่ายอาหารสด ตั้งแต่ผักผลไม้ เรื่อยไปจนถึงอาหารทะเล ซึ่งนอกจากจะส่งฟรีไม่ว่าจะสั่งซื้อในมูลค่าเท่าใดก็ตาม แล้วยังการันตีด้วยว่าจะสามารถจัดส่งถึงบ้านหรือจุดหมายที่ต้องการได้ภายในไม่เกินครึ่งชั่วโมง เรียกว่าทั้งเร็ว และถูกกว่า สาเหตุที่ถูกกว่า เพราะทีมอลล์ ดีลกับผู้ผลิตโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

อีกทั้งยังจัดซื้อครั้งละจำนวนมากจึงทำให้สามารถกำหนดราคาขายได้ถูก ไม่ได้สะดวกแต่ผู้บริโภค “อาลีบาบา” ยังจะนำประวัติการเลือกซื้อสินค้า และการเข้าร้านของลูกค้าไปวิเคราะห์ต่อเพื่อพัฒนาการบริการแบบเฉพาะเจาะจงในอนาคตได้อีกด้วย


อีก 3 ร้านที่ไปเยี่ยมชมต่างก็นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเพิ่มความสะดวกและสนุกให้กับผู้บริโภค เช่น “ซิเชโด้ ป็อปสโตร์” มีกระจกวิเศษให้ลูกค้าลองเครื่องสำอางค์ เช่น สีลิปสติก เมื่อไปอยู่ตรงหน้ากระจกจะเห็นหน้าตัวเองขึ้นมาในจอ อยากรู้ว่าตนเองทาลิปสติกสีไหนออกมาเป็นยังไงก็เลือกลองได้เลย

รวมถึงมีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ อยากได้อันไหนก็กดเลือกได้เลยที่ตู้แล้วจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นต้น
เสร็จจากดูร้านค้าปลีกยุคใหม่แล้ว

ทีนี้ก็รอกันว่า “มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์” “11.11 Global Shopping Festival2017″ในปีนี้จะทำลายสถิติทุบยอดขายในปีที่ผ่านมาได้ขนาดไหน

โดยสถิติในปีที่แล้วมียอดขายรวมอยู่ที่ 17,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากปี 2558 ถึง32%