“อาลีบาบา” จัดหนัก! ชมบรรยากาศ เคาน์ดาวน์ 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล2017

ผู้สื่อข่าว ’ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า ในงานกาล่านับถอยหลังเข้าสู่เทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล 2017 ที่จัดขึ้นที่เมอร์ซิเดา-เบนซ์อารีนา ซึ่งมี โปรดิวเซอร์ระดับฮอลลีวู้ด ‘เดวิด ฮิล’ เป็นผู้กำกับรายการเป็นปีที่สองในปีนี้ มีนักร้องนักแสดงระดับโลกมาร่วมด้วย ได้แก่ ฟาร์เรล วิลเลียมส์ เป็นต้น ร่วมด้วยนักร้องนักแสดงชั้นนำชาวจีนจำนวนมาก เเละเซอร์ไพรส์สุด เมื่อ “นิโคล คิดเเมน” มาเเจมด้วย

"อาลีบาบา" จัดหนัก จัดเต็ม!… ชมคลิปบรรยากาศในงานกาล่านับถอยหลังเข้าสู่เทศกาล "11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล 2017" จัดขึ้นที่เมอร์ซิเดา-เบนซ์อารีนา "นิโคล คิดเเมน" ร่วมเซอร์ไพรส์ภายในงานด้วย

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 10 พฤศจิกายน 2017

นอกจากแฟชั่นโชว์และการแสดงต่างๆ ที่มีการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมทางบ้านรับชมผ่าน 3 สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมชั้นนำของจีนแล้ว บริเวณมีเดียเซ็นเตอร์ พื้นที่ถ่ายทอดสดงานกาล่ายังมีร้านค้าจำลองและรูปแบบการช้อปปิ้งที่ผสมผสานออฟไลน์และออนไลน์แสดงให้ดูด้วย

สำหรับงาน 11.11 global shopping festival เริ่มต้นขึ้นในปี 2552 โดยเจ้าพ่ออาลีบาบา ‘แจ็ค หม่า’ ได้ไอเดียมาจากเทศกาล ’วันคนโสด’ ที่เลือกวันที่ 11 เดือน 11 ของปีเป็นวันให้คนโสดมาหาความสุขให้ตนเองด้วยการมีกิจกรรมสังสรรค์กับเพื่อนและช้อปปิ้ง

โดยขยายตัวจากการลดราคาสินค้าออนไลน์ 24 ชั่วโมง มาเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ครอบคลุมถึง 24 วัน ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยผู้บริโภคทั่วโลกจะได้เพลิดเพลินไปกับโปรโมชั่นและข้อเสนอจากกว่า 140,000 แบรนด์ และสินค้าจำนวนกว่า 15 ล้านรายการ

นอกจากนี้ มหกรรมช้อปปิ้งในครั้งนี้ยังเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคจีนได้เติมเต็มความต้องการในสินค้าคุณภาพและตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย ด้วยสินค้าจากแบรนด์ทั่วโลกกว่า 60,000 แบรนด์ที่นำมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของอาลีบาบา

และเทศกาล 11.11 ปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ หรือ “New Retail” ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การผสมผสานประสบการณ์ช้อปปิ้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ‘อาลีบาบา กรุ๊ป’ กล่าวว่า “เทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล ถือเป็นความร่วมมือระดับโลกในภาคธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก บริษัทโลจิสติกส์ สถาบันทางการเงิน ร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และศูนย์การค้าเข้าด้วยกัน ดังนั้น มหกรรมช้อปปิ้งนี้จึงเป็นเวทีที่ดีที่สุดสำหรับการพิสูจน์แนวคิด New Retail ของอาลีบาบา”

เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ในปีนี้ ประกอบไปด้วยไฮไลท์สำคัญดังนี้:

ค้าปลีกยุคใหม่ : ตลอดช่วงเทศกาล 11.11 อาลีบาบาจะจับมือกับศูนย์การค้า 52 แห่ง เพื่อสร้างป๊อปอัพสโตร์ภายใต้แนวคิด “New Retail” จำนวน 60 สาขาใน 12 เมืองทั่วประเทศจีน โดยผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งในรูปแบบใหม่ได้มากมายภายในร้าน เช่น การลองลิปสติปด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในป๊อปอัพสโตร์เครื่องสำอาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าอีกกว่า 100,000 แห่งใน 31 มณฑล และ 334 เมืองทั่วประเทศจีนที่จะยกระดับการให้บริการสู่สถานะ “ร้านค้าอัจฉริยะ” ด้วยนวัตกรรมตามแนวคิด “New Retail” เช่น การชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้า (Facial Recognition Payment) และการช้อปปิ้งแบบ O2O (Online to Offline)

และจะมีการปรับใช้แนวคิดค้าปลีกยุคใหม่กับร้านค้าในชุมชน เช่น ศูนย์บริการ Rural Taobao และร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ชุมชนต่างๆ

โดยแพลตฟอร์มค้าปลีกของอาลีบาบาจะนำเสนอสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 60,000 แบรนด์ทั่วโลก โดยแบรนด์ที่ร่วมรายการบางส่วน ได้แก่ อาดิดาส โบส ลาแมร์ ลอรีอัล แมค แมทเทล มอนเดลีซ ไนกี้ พีแอนด์จี ชิเชโด ซีเมนส์ ยูนิลีเวอร์ ยูนิโคล่ ไวเอธ ซาร่า และอื่นๆ

ทั้งเว็บไซต์ทีมอลล์ยังมีโครงการใหม่ที่ริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้แบรนด์จีน 100 รายจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าจากทั่วโลก

สำหรับในระยะแรกนี้ ทีมอลล์จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน โดยในปีนี้ ทีมอลล์จะจัดส่งสินค้าฟรีให้กับลูกค้าใน 10 ประเทศ เพื่อขยายการเข้าถึงตลาดต่างประเทศของสินค้าจีน เป็นต้น