ไลน์ต่อยอดคอนเทนต์ผลิตสินค้าเพิ่มรายได้

ไลน์ปรับแผนเขย่าโครงสร้าง ชู “LINE Consumer Business” ต่อยอดคอนเทนต์ ขายลิขสิทธิ์สติ๊กเกอร์ไลน์ สู่การผลิตสินค้า ตั้งเป้าปี 2569 สัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% แซงธุรกิจโฆษณา

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไลน์ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ด้วยการเพิ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” ขึ้น

ส่งผลให้โครงสร้างธุรกิจใหม่ของไลน์ประกอบด้วย 5 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจโฆษณา ได้แก่ Chat, LINE OA, LINE TV และ LINE Today 2.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ LINE My Shop และ LINE Shopping 3.ธุรกิจเกม เว็บตูน 4.ธุรกิจ consumer business ได้แก่ LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง 5.ธุรกิจอื่น ๆ ได้แก่ LINE BK, Rabbit Line Pay และ LINE MAN

สำหรับ “LINE Consumer Business”เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจของไลน์ที่นำคอนเทนต์มาให้บริการแก่ผู้บริโภคโดยตรง แบ่งเป็น 3 บริการ ได้แก่ LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง

ขณะที่ทิศทางของกลุ่มธุรกิจนี้จะเน้นการต่อยอดคอนเทนต์ที่มีไปยังธุรกิจลิขสิทธิ์ (licensing) และธุรกิจจำหน่ายสินค้า (merchandising) เพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้มีรายได้เพียง 10% ของรายได้รวม และคาดว่าภายในปี 2569 ธุรกิจนี้จะเป็นรายได้หลักแทนที่ธุรกิจโฆษณา ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมด

ในส่วนบริการแรก LINE STICKERS ปัจจุบันมีครีเอเตอร์ 700,000 ราย มียอดดาวน์โหลด 3.6 ล้านชุด และมีตัวแทนจำหน่าย 12,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งปีนี้จะมุ่งไปที่การสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมสร้างโปรแกรมพัฒนาศักยภาพครีเอเตอร์ “Star Program” และโครงการ LINE IP BUSINESS ต่อยอดสติ๊กเกอร์เป็นสินค้าและขายลิขสิทธิ์ให้ต่างประเทศ ซึ่งมีครีเอเตอร์เข้าร่วมแล้ว 19 ราย เช่น ยูนิโคล่ ร่วมกับ 23 ครีเอเตอร์ผลิตเสื้อคอลเล็กชั่น UTme โดยยอดขายโตถึง 300% เป็นต้น

ตามด้วยบริการ LINE MELODY ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ 1 ล้านคน และมีเพลงในคลัง 30,000 เพลง จาก 36 ค่ายเพลง ทั้งไทยและต่างประเทศ

ล่าสุดจับมือกับค่ายเพลงเกาหลี เช่น YG Entertainment JYP Entertainment และมีแผนที่จะจับมือกับค่ายเพลงระดับอินเตอร์เนชั่นแนลด้วย รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Assign by Friends ที่เลือกเสียงรอสายแบบระบุบุคคลได้ จะเปิดให้บริการเดือนก.ค. นี้

สุดท้ายบริการ LINE ดูดวง ถือเป็นบริการยอดฮิต ที่มีผู้ติดตามถึง 10.8 ล้านคน ล่าสุดได้ร่วมกับ “ศรัทธา.online” เปิดฟีเจอร์ใหม่ “ขอพร-แก้บน ออนไลน์” ที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) และหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ คาดว่าอนาคตจะขยายไปยังกิจกรรมทางศาสนาอื่น ๆ