อีริคสันเผยยอดผู้ใช้ 5G ในไทย ทะลุ 5 ล้านราย ภายในสิ้นปีนี้

นาดีน อัลเลน
นาดีน อัลเลน

อีริคสันเผยผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ 5G เร็วกว่าช่วงเปลี่ยนถ่ายมา 4G คาดยอดผู้ใช้ 5G ทั่วโลกพุ่งสูง 580 ล้านคนภายในปีนี้ ส่วนคนไทยเกินครึ่ง ยืนยันจะเปลี่ยนไปใช้ 5G และยินดีจ่ายเงินค่าบริการเพิ่ม คาดสิ้นปี ยอดคนใช้ทะลุ 5 ล้านราย

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นางสาวนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยรายงาน “Ericsson Mobility Report 5G” ฉบับล่าสุด โดยระบุว่า ยอดผู้ใช้งาน 5G ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 580 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีเพียง 220 ล้านคนเมื่อสิ้นปี 2563 และคาดว่าในปี 2569 จะมีผู้ใช้งานทั้งหมด 3.5 พันล้านราย

อย่างไรก็ตามในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตมาก เห็นจากจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีมากกว่า 1.1 พันล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้ใช้งาน 5G ประมาณ 2 ล้านราย คาดว่าผู้บริโภคจะเปลี่ยนมาใช้เครือข่าย 5G อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นเป็น 39GB ต่อเดือนในปี 2569 เดิมที่มีเพียง 6GB ในปีนี้

คาดว่าการสมัครใช้ 5G จะเกิดขึ้นเร็วกว่าเมื่อครั้งเปลี่ยนถ่ายจาก 3G สู่ 4G เมื่อ 2 ปีก่อน เพราะปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่ายเร่งพัฒนาประสิทธิภาพของสัญญาณให้พร้อมใช้งาน รวมถึงเร่งพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับ 5G ให้มีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G แล้วกว่า 300 รุ่น

สำหรับประเทศไทยจะพบว่าโควิด-19 ทำให้คนทำงานจากที่บ้านเพิ่มขึ้น 27% ใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.8 ชั่วโมงต่อวัน โดยผู้ใช้งาน 5G กว่า 57% จะเริ่มสตรีมวิดีโอแบบ HD และจะใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในแอปพลิเคชั่นคลาวด์เกมมิ่ง และ AR (Augmented Reality) ขณะเดียวกันยังพบว่า คนไทย 58% ตั้งใจที่จะเปลี่ยนไปใช้เครือข่าย 5G และ 38% จะเปลี่ยนไปใช้บริการภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นกลุ่มคนสมัยใหม่ตามเมืองใหญ่ ที่ต้องการใช้ 5G ในการเชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ อาทิ E-Learning, E-Health, Shopping และ Food Delivery

“คนส่วนใหญ่เรียนและทำงานจากที่บ้าน จึงพบปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่าย WiFi ที่ไม่เสถียร จึงหันมาใช้ 5G แทน คาดว่าภายในปี’64 ไทยจะมียอดผู้สมัครใช้งาน 5G กับโอเปอเรเตอร์ถึง 5 ล้านคน”

ไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ ซึ่งผู้ใช้งาน 75% พึงพอใจกับคุณภาพสัญญาณและความเร็ว และยินดีที่จะจ่ายค่าบริการแพ็กเกจ 5G เพิ่มขึ้น 50% เพื่อใช้แพ็กเกจ 5G ที่รวมบริการดิจิทัลอื่น ๆ เช่น ทีวี 5G ที่มาพร้อมกับบรอดแบนด์ 5G ระบบ Fixed Wireless Network (FWA) คลาวด์ความเร็วสูง เพลงคุณภาพสูงระดับ Hi-Fi เทคโนโลยี AR ที่สามารถโต้ตอบได้

นางสาวนาดีนบอกว่า อีริคสันดำเนินธุรกิจมาแล้ว 140 ปี และมีอุปกรณ์เครือข่าย 5G กว่า 7 ล้านอุปกรณ์ทั่วโลก อีริคสันจึงต้นำประสบการณ์ที่มีมาสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในไทยทั้งภาคการผลิต พลังงาน ท่าเรือและท่าอากาศยาน การศึกษาและสาธารณสุข เพื่อร่วมขับเคลื่อนไทยให้ไปสู่เป้าหมาย “อุตสาหกรรม 4.0” และศูนย์กลางของเทคโนโลยี 5G ในภูมิภาค