AIS 5G ร่วมมือ ททท. ดึงเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมแกร่ง Phuket Sandbox

AIS 5G จับมือ ททท. แจกซิมการ์ด-ให้บริการแอปหมอพร้อมฟรี เดินหน้าสนับสนุน 5G, 4G และ Free Wifi ในจุดฉีดวัคซีน และบริการกักตัวบนเรือยอช9N หนุน “Phuket Sandbox” รับนักท่องเที่ยว

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.พยายามที่จะผลักดันให้การท่องเที่ยว เป็นเครื่องมือที่รักษาเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจของไทย จึงได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อน Phuket Sandbox เพื่อเปิดรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ และคาดว่าภายสิ้นปี 2564 จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน และสร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 8.5 แสนล้านบาท โดย AIS 5G ได้ให้การสนับสนุบริการระบบสื่อสาร โครงข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่นักท่องเที่ยว ตามมาตรการ Phuket Sandbox

ททท.เชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะสามารถขยายพื้นที่บริการไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้แก่ สมุย พะงัน เกาะเต่า บุรีรัมย์ ชลบุรี เชียงใหม่ หัวหิน-ชะอำ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High-season) ของไทย

“ททท.หวังว่า จะช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้พลิกฟื้นกลับมาประกอบกิจการภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกลับมามีเสถียรภาพ สร้างความมั่งคั่งให้ตัวเลข GDP ของประเทศโตได้ไม่น้อยกว่า 17%”

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า ตลอดหลายเดือน ไทยเผชิญกับความท้าทายในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายภาคส่วนร่วมมือกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤต ล่าสุดแผนเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ นำร่องที่จังหวัดภูเก็ต หรือโครงการ Phuket Sandbox เอไอเอสเข้าไปสนับสนุนภารกิจ 3 ส่วน ประกอบด้วย Communication เตรียมระบบสื่อสารให้แก่นักท่องเที่ยว ได้เที่ยวอย่างปลอดภัย โดยร่วมกับ ททท. และหน่วยงานที่อยู่ในกลุ่มบริการ การท่องเที่ยวภูเก็ต ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสายการบิน ในการสนับสนุนซิมการ์ดฟรีให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมเปิดให้ใช้แอปพลิเคชั่นหมอพร้อมฟรี เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแล ติดตาม ความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวตลอดที่อาศัยในไทย

Digital Infrastructure นำโครงข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัลยกระดับอุตสาหกรรมบริการการท่องเที่ยวต่าง โดยร่วมกับ DEPA, Tech Start Up, ท่าเรืออ่าวปอ, ผู้ประกอบการเรือยอชต์ ให้บริการกักตัววิถีใหม่บนเรือยอชต์ “Digital Yacht Quarantine” ผ่านเครือข่าย NB-IoT และสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ที่เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาติดตามข้อมูลสุขภาพของนักท่องเที่ยว ตลอดระยะเวลาการกักตัว โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการแล้วโดยไม่พบการติดเชื้อเลย รวมถึงการนำเครือข่าย 5G, 4G, Free Wifi เข้าไปเสริมขีดความสามารถของภาคสาธารณสุขภูเก็ต ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม และจุดฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

Customer/Tourist Service บริการพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว จัดบุคลากรด่านหน้าของ AIS Shop มาให้บริการ สนามบินนานาชาติภูเก็ต และภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการ พร้อมจัดเตรียมสถานที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด สอดคล้องกับมาตรการของภาครัฐและมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (SHA) รวมถึงมอบสิทธิพิเศษจากร้านค้าท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่นอีกด้วย