ทางออกอย่างง่ายให้ SMEs ขยายตลาดไปประเทศเพื่อนบ้าน

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การค้าขายออนไลน์ข้ามประเทศโดยเฉพาะในละแวกใกล้ ๆ ไทยยังได้เปรียบอยู่ แม้บ้านเราจะโดนจีนบุกก็ตาม มองอีกมุมเราเองสามารถใช้กลยุทธ์แบบจีนกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านได้เช่นกัน

โดยลาว เมียนมา และกัมพูชา มีความนิยมสินค้าไทยเป็นทุนเดิม เพราะนิยมดูสื่อไทย รู้จักดาราไทย ที่สำคัญเชื่อถือสินค้าไทย

ผมเคยให้นักเรียนที่เคยไปสอนทำโปรเจ็กต์ขายของออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย ปรากฏว่ามีคนลาวทักเข้ามา บอกได้เลยว่านี่คือโอกาส ที่ผ่านมาหากใครสังเกตจะเห็นว่ามีหลักสูตรสอนยิงแอด

และอีกมากมาย เรามีคนที่ยิงแอดขายของในประเทศเก่ง ๆ จำนวนมาก ทำไมไม่ลองทาร์เก็ตคนต่างชาติดูบ้าง ด้วยวิธีการที่ง่าย ๆ คือ

1.สร้าง landing page หรือ sale page เช่น ผมมีผลิตภัณฑ์วิตามินผม Habito ก็จะทำเป็นข้อมูลหน้าเพจภาษาลาว กัมพูชา เมียนมา แยกไปเลยแต่ละหน้า แต่ละภาษา

2.มีแชตบอตหรือคนคอยตอบคำถาม มีห้องแชต อาจจ้างคนลาว คนกัมพูชา หรือพม่า มานั่งเป็นแอดมิน และ contact center คอยตอบข้อความ

3.ทำโฆษณาออนไลน์เป็น Facebook Ad ยิงไปที่ลาว กัมพูชา เมียนมา หรือเวียดนาม เมื่อคนเห็นโฆษณาและแชตถาม เราก็มีคนที่พูดภาษานั้นได้ นั่งตอบคำถามที่เมืองไทย

4.ใช้บริการ fulfillment หรือแวร์เฮาส์รูปแบบหนึ่งก็น่าสนใจ ทำให้เราไม่ต้องส่งสินค้าจากไทยไปทีละกล่อง เริ่มจากลองเอาสินค้าไปฝากไว้ที่แวร์เฮาส์ที่อยู่ในประเทศที่มีออร์เดอร์เข้ามา

ออร์เดอร์ส่วนใหญ่มักมาทางแชต จากนั้นส่งข้อมูลที่ได้ให้ fulfillment ที่นั่นจัดส่งให้ลูกค้า ก็ช่วยเรื่องการเก็บเงินให้เราได้

เมื่อมีสินค้าไปวางรออยู่ที่ปลายทาง เราก็ยิงโฆษณาออนไลน์ไปยังประเทศเหล่านี้ได้เลย มีการสั่งซื้อเข้ามาเมื่อใดก็จัดส่งไปหาลูกค้าได้ทันที วิธีการนี้ง่ายและไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเจรจาการค้าแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

เหมาะกับธุรกิจ SMEs ที่ต้องการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่ต้องรู้ก่อนว่าแวร์เฮาส์กับ fulfillmentแตกต่างกัน

การใช้บริการแค่แวร์เฮาส์ คือการไปเช่าพื้นที่ว่างแล้วลงทุนทำระบบต่าง ๆ เอง ส่วนระบบ fulfillment นั้น เขาจะมีระบบการจัดการให้ทั้งหมด

คือมีแวร์เฮาส์มีชั้นวาง มีพนักงาน หน้าที่เราคือนำสินค้าไปวาง แค่ส่งออร์เดอร์ไป เขาจะจัดการแพ็กสินค้า จัดส่งและเก็บเงินให้เรียบร้อย

ข้อดีของระบบ fulfillment คือตรวจสอบทุกอย่างได้ทางออนไลน์

ผมเข้าใจว่าวันนี้มีผู้ประกอบการไทยเริ่มเปิดระบบ fulfillment ให้บริการในประเทศเพื่อนบ้านบ้างแล้ว ผมมีโอกาสคุยกันในอนุกรรมาธิการการพาณิชย์และคณะทำงานการค้าชายแดนและได้เสนอกลยุทธ์ “นักรบการค้าดิจิทัล” ร่วมกับ fulfillment เพื่อผลักดันสินค้าไทยเข้าไปในกลุ่มประเทศ CLMV ผ่านทางดิจิทัล

ในกลุ่มนักรบดิจิทัลก็คือคนที่ยิงแอดเก่ง ๆ ให้มาเติมความรู้การยิงแอดไปยังกลุ่ม CLMV เตรียมผู้ประกอบการที่มีสินค้าพร้อม และต้องการไปขายสินค้าในประเทศแถวนี้

และหาผู้ประกอบการอีกกลุ่ม เช่น สมาคมหรือชมรม fulfillment ประเทศไทย หรือคนที่ไปตั้ง fulfillment ในละแวกนี้แล้วให้เขามารวมตัวจับมาแมตช์กับนักรบดิจิทัลที่จะยิงโฆษณาสินค้าให้

ถ้ามารวมกันได้ก็เรียกได้ว่าครบ สินค้าไปรออยู่แล้ว มีคนยิงแอดจากไทย มีคนคอยตอบลูกค้าในทุกภาษา วิธีนี้เป็นวิธีการไปที่ง่าย และใช้ต้นทุนไม่สูง

สินค้าไทยมีความต้องการอยู่แล้ว เป็นอีกเทคนิคที่เหมาะกับ SMEs ที่จะไปขายต่างประเทศ

แบบนี้แหละครับที่สินค้าไทยจะส่งขายระหว่างประเทศ หรือ cross border trade ได้ง่าย ๆ โดยอาศัยความร่วมมือของภาคเอกชน นี่คือการค้าออนไลน์ที่แท้จริง ที่จะขายออกไปข้ามประเทศได้จริง ๆ