หัวเว่ย ลุยนโยบายไอทีสีเขียว ขับเคลื่อนองค์กรให้โตยั่งยืน

หัวเว่ย เปิดรายงานความยั่งยืนประจำปี 2563 ลุยลดช่องว่างดิจิทัล จับมือซัพพลายเออร์กว่า 5,000 เจ้า เสริมแกร่งนโยบายไซเบอร์ซีเคียวริตี้ พร้อมเดินหน้านโยบายไอทีสีเขียว ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 หัวเว่ย ได้จัดงานสัมมนา Asia-Pacific Media Tour and Rountable หัวข้อ “เทคโนโลยีและความยั่งยืนเพื่อทุกคน” และได้เปิดเผยรายงานความยั่งยืนประจำปี 2563 โดย มร.เควิน เถา ประธานคณะกรรมการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับองค์กร (Corporate Sustainability Development-CSD) ของหัวเว่ย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาหัวเว่ยยึดหลักการดำเนินงาน 4 ประการ ได้แก่ ความเท่าเทียมทางดิจิทัล ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ การปกป้องสิ่งแวดล้อม และความสมบูรณ์ของอีโคซิสเต็ม

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ระบบการศึกษาและสาธารณสุขทั่วโลกได้รับผลกระทบ หัวเว่ยจึงได้เปิดตัวโปรแกรม Skills on Wheels and Connecting Schools ในโรงเรียนกว่า 200 แห่งทั่วโลก ครอบคลุมเยาวชนมากกว่า 60,000 คน ให้เข้าถึงระบบการศึกษา โซลูชั่น RuralStar Pro ให้บริการบรอดแบนด์ในพื้นที่ห่างไกล มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก ทั้งยังสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับชุมชนท้องถิ่น 90 ประเทศ และประชาชนที่อยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอีก 18 ประเทศ

อีกสิ่งที่หัวเว่ยให้ความสำคัญคือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องความเป็นส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันหัวเว่ยได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์แล้ว 2,963 ฉบับ และร่วมลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับบริษัทซัพพลายเออร์กว่า 5,000 ราย

ด้านนายเหลียง ฮัว ประธานกรรมการหัวเว่ย เทคโนโลยี่ กล่าวว่า หัวเว่ยพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น เน้นลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยปีที่ผ่านมาหัวเว่ยปล่อยก๊าซคาร์บอนลดลงประมาณ 33.2% หรือคิดเป็นล้านหยวนของรายได้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ปรับใช้โซลูชั่นด้านพลังงานดิจิทัลในกว่า 170 ประเทศ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 3.25 แสนล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน และช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ 1 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ความพยายามนี้ทำให้ลดปริมาณคาร์บอนได้ประมาณ 160 ล้านตัน

และเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ ช่วงโควิด-19 หัวเว่ยจึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรก ทั้งยังจัดกิจกรรมการกุศลมากกว่า 650 กิจกรรมทั่วโลก จัดโครงการ Seeds for the Future ที่ให้ประโยชน์แก่นักเรียนเกือบ 9,000 คนจาก 130 ประเทศ และปรับปรุงนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์