เฟซบุ๊กเพิ่มฟีเจอร์ Soundmojis สร้างสีสันบนช่องแชท

เฟซบุ๊กเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Soundmojis” อิโมจิมีเสียง มีให้เลือกกว่า 23 แบบ ตั้งแต่เสียงปรบมือ ยันเสียงจิ้งหรีด

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Soundmojis หรืออิโมจิแบบมีเสียง เพื่อช่วยให้ผู้คนได้เชื่อมต่อกัน และมีอิสระในการแสดงออกตัวตน โดยผู้ใช้จะสามารถส่งอิโมจิที่มีเสียงสั้น ๆ ในแอป Messenger ได้ มีตั้งแต่เสียงปรบมือ เสียงจิ้งหรีด เสียงตีกลอง เสียงหัวเราะของปีศาจ จนคลิปเสียงจากศิลปินที่ชื่นชอบ หรือภาพยนตร์และซีรีส์เรื่องดัง เช่น ภาพยนตร์ Fast & Furious 9 หรือซีรีส์ Brooklyn Nine-Nine ซึ่งคลิปเสียงแต่ละคลิปจะมาพร้อมกับอิโมจิที่สะท้อนเสียงนั้น ๆ

เฟซบุ๊กยังเปิดเผยสำรวจพบข้อความกว่า 2,400 ล้านข้อความทั่วโลกถูกส่งพร้อมกับอิโมจิบน Messenger ในแต่ละวัน และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า ผู้หญิงจะส่งข้อความที่มีอิโมจิมากกว่าผู้ชาย ใช้อิโมจิในการส่งต่อความรู้สึกที่ไม่สามารถใช้คำพูดได้ สำหรับในประเทศไทย คนแต่ละช่วงวัยจะมีอิโมจิตัวโปรดที่ใช้แสดงความรู้สึกต่างกันออกไป โดยอิโมจิที่คนไทยชอบใช้เหมือนกันทุกวัยคือ อาหาร ซึ่งอิโมจิชานมไข่มุกได้รับความนิยมสูงสุด

สำหรับการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ดังกล่าว และเฉลิมฉลองวันอิโมจิสากล หรือ World Emoji Day ซึ่งตรงกับวันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี โดยเริ่มต้นใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่เปิดแอป Messenger กดเข้าไปที่แชต จากนั้นแตะที่รูปหน้ายิ้มเพื่อเปิดเมนูการส่งรูปภาพแทนความรู้สึก และแตะที่ปุ่มลำโพงเพื่อเลือกดูและส่ง Soundmojis ที่ชอบ โดยเวอร์ชั่นในไทยมีให้เลือกเพียง 23 อิโมจิเท่านั้น คาดว่าจะเพิ่มเติมอิโมจิอื่น ๆ เข้ามาในอนาคต