อาลีบาบา ผุดบิ๊กอีเวนต์ “เถาเป่า เฟสติวัล” เจาะกำลังซื้อนักช้อปจีนรุ่นใหม่

อาลีบาบา กรุ๊ป จัดงานใหญ่ “เถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล” บนพื้นที่ 3 หมื่นตารางเมตร เริ่ม 17-25 ก.ค. นี้ คาดมีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 100 รายในทุกกลุ่มสินค้า หวังเจาะกำลังซื้อนักช้อปรุ่นใหม่จีนที่มองหาสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 นายคริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ปีที่ผ่านมา ได้จัดเทศกาล “เถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล” บางส่วนขึ้นบนช่องทางออนไลน์ ขณะที่ปีนี้ ได้กลับมาจัดเทศกาล “เถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล” ขึ้น ภายใต้ธีม “Lost Treasure”

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในจีนที่มีการจัดงานพร้อมเกมตามล่าสมบัติแบบเต็มพื้นที่ โดยจะมีคำใบ้และเบาะแสของขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ในทุกโซน ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ ในเซี่ยงไฮ้ บนพื้นที่ 30,000 ตารางเมตร ระหว่างวันที่ 17-25 กรกฎาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้ขายจากเถาเป่าเข้ามางานกว่า 100 รายจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์

สำหรับเทศกาลปีนี้จัดขึ้นทุกปี เพื่อส่งเสริมนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ขายบนแพลตฟอร์มของเราที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความมุ่งมั่นแบบผู้ประกอบการ ความพิเศษของปีนี้ คือ ได้นำเกมแนวแฟนตาซีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากราชวงศ์ถัง เข้ามาผสมผสาน เพื่อสร้างประสบการณ์ภายในงานให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุกในการตามหาขุมทรัพย์ ซึ่งจะนำไปยังร้านค้าต่าง ๆ ของผู้ขายบนเถาเป่าที่คัดสรรมาแล้วว่ามีนวัตกรรมที่แปลกใหม่และโดดเด่นมากที่สุด มีจุดประสงค์ที่จะนำเสนอสินค้าที่เป็นของดีแต่ยังไม่เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะสินค้าใหม่และสินค้าที่ เจาะตลาดนิช (niche) หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของนักช้อปชาวจีนรุ่นใหม่

“สินค้าเด่นภายในงานล้วนสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์และความเป็นผู้นำเทรนด์ของเถาเป่า โดยมีตั้งแต่ผ้าพันคอดีไซน์ไม่เหมือนใคร และสินค้าแฟชั่นที่ก้าวนำเทรนด์ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมจีน และสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เทคโนโลยีโลกอนาคต”

นายคริสกล่าวต่อว่า ปัจจุบันผู้ขายบนเถาเป่า อายุเฉลี่ย 26 ปี และในช่วงเดือนเมษายน 2563-มีนาคม 2564 เถาเป่ายังมีจำนวนผู้ขายประจำสูงที่สุดในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2560 ด้วย โดยร้านค้าที่ประสบความสำเร็จบนเถาเป่า มีการนำเครื่องมือต่าง ๆ ที่เถาเป่ามีให้มาใช้ เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ร้านเสื้อผ้าวินเทจ ร้านเสื้อผ้าบุรุษมัดย้อม ร้านรูปปั้นแมลงทำจากทองเหลือง ร้านขายหมึกวาดภาพ และร้านขายชุดสัตว์เลี้ยงแบบสั่งตัด เป็นต้น

“เถาเป่ามุ่งมั่นช่วยให้ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่เชื่อมต่อกับผู้ซื้อประจำในมาร์เก็ตเพลสของอาลีบาบาที่มีอยู่มากกว่า 925 ล้านคนทั่วประเทศจีน นอกจากการจัดงานอย่างเถาเป่า เมกเกอร์ เฟสติวัล เพื่อช่วยโปรโมตผู้ขายให้เป็นที่รู้จักแล้ว นับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เถาเป่ายังเริ่มนำมาตรการใหม่ ๆ มาใช้เพื่อช่วยลดกำแพงในการเข้าถึงแพลตฟอร์ม และช่วยลดขั้นตอนการเปิดร้าน รวมถึงลดการเก็บค่าธรรมเนียมดำเนินการลง

นอกจากนี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังเปิดตัวโครงการ “Merchant Growth System” หรือระบบสร้างการเติบโตให้ผู้ขาย เพื่อช่วยปูพื้นฐานผู้ขายให้จับกลยุทธ์สร้างการเติบโตได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น รวมถึงเข้าใจแนวทางเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบนเถาเป่า”