นูทานิคซ์ แนะองค์กร จัดการข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน

นูทานิกซ์

นูทานิคซ์ คาดโควิดลากยาว แนะองค์กร เร่งจัดการข้อมูล ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ โอกาสทางการแข่งขัน

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายทวิพงศ์ อโนทัยสินทวี ผู้จัดการประจำประเทศไทย นูทานิคซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า ผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าการระบาดโควิดจะกินระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น บีบให้ทุกองค์กรต้องเปลี่ยน ด้วยการนำเรื่องเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มการแข่งขันให้แก่ธุรกิจมากขึ้น โดยสิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม

คือ 1.พฤติกรรมการทำงานเปลี่ยนไป โดยต้องทำงานจากที่บ้าน ดังนั้นจึงต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการติดต่อสื่อสารมากขึ้น 2.ความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น มีการปรับตัว เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อ และ 3.การนำคลาวด์มาใช้ในองค์กร ถือเป็นคีย์สำคัญ ซึ่งช่วยตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงทั้งสองเรื่องแรก

“องค์กรต่าง ๆ ต้องปรับตัวมากขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อให้องค์กรยังเดินหน้าและสร้างการเติบโตต่อได้ โดยหลายธุรกิจนำคลาวด์เข้ามาใช้มากขึ้น ทั้งไพรเวตคลาวด์และคลาวด์สาธารณะ ซึ่งช่วยลดต้นทุน เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ธุรกิจ”

อย่างไรก็ตาม หลายองค์กรก็ยังไม่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลได้เต็มที่ เพราะยังมีความซับซ้อนของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของแต่บริษัทอยู่ บวกกับยังต้องพบกับปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ ทั้งจากการใช้ฐานข้อมูล การแพตช์ การบริหารจัดการ การแก้ปัญหา และสถานการณ์นี้จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถป้องกันได้อย่างรวดเร็วเมื่อสภาพแวดล้อมขยายใหญ่ขึ้น

ทำให้ไม่สามารถทำตามโจทย์การปฏิบัติตามข้อตกลงระดับการให้บริการ (SLAs) ได้ เพราะการติดตั้งใช้งานโครงสร้างพื้นฐานดาต้าเบสใช้เวลานาน จากข้อมูลจากการศึกษาของ IDC ล่าสุดพบว่า การใช้เวลาในการบำรุงรักษามากเกินไป ส่งผลให้ 75% ของงบประมาณในการบริหารจัดการฐานข้อมูลถูกใช้เป็นค่าใช้จ่ายด้านค่าแรงงาน

อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพของนูทานิคซ์ สามารถช่วยแก้ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เกิดจากความซับซ้อนแบบดั้งเดิมได้ ผ่านโครงสร้างพื้นฐานไฮเปอร์คอนเวิร์จ (HCI) และบริการดาต้าเบสแอสอะเซอร์วิส (DBaaS) ซึ่งมีประโยชน์ต่อมูลค่าของฐานข้อมูลใน 3 ส่วน ได้แก่ 1.ลดระยะเวลา เพิ่มความคล่องตัวให้แก่ธุรกิจ เพราะ Nutanix Era มีฟังก์ชั่น DBaaS ที่มาพร้อมการจัดการฐานข้อมูลด้วยคลิกเดียวใช้เวลาเพียง2-3นาที เพื่อสนับสนุนการสร้างและทดสอบเทคโนโลยี

ตามด้วย 2.เพิ่มเวลาทำงานและมีความปลอดภัยสูง โดยความพร้อมใช้และความสามารถในการปรับขยายเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ที่รวมถึงสถาปัตยกรรมแบบเว็บ-สเกลของนูทานิคซ์ ซึ่งสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ และมีระบบการกู้คืนเชิงรุก สามารถผสานการทำงานเข้าด้วยกัน และโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย การเข้ารหัสข้อมูลที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน (data-at-rest) และการปิดบังฐานข้อมูล (database masking) มีรวมอยู่ในนูทานิคซ์ และพร้อมให้ใช้งาน


เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยโดยไม่ลดประสิทธิภาพการทำงาน ทำธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และ 3.มีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ซึ่งโซลูชั่นด้านฐานข้อมูลของนูทานิคซ์ชช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นสำเนาที่สิ้นเปลือง ด้วยการลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านสตอเรจได้มากถึง 6 เท่า ด้วยการโคลนแบบ zero-byte และการทำสแน็ปชอตที่ประหยัดพื้นที่ที่ Era มีให้ สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านไลเซนส์ลงได้ถึง 2 เท่าด้วย