มีเดียเทคชี้เทรนด์ 5G เปลี่ยนธุรกิจ ลุยชิปเซตรับดีมานด์สมาร์ทโฮม

มีเดียเทคเปิดเทรนด์ 5G ชี้ตลาดไทยโต จากแรงผลักของ 3 โอเปอเรเตอร์ พร้อมพัฒนาชิปเซตรับดีมานด์สมาร์ทโฮม

นายฟินบาร์ มอยนิฮาน รองประธานฝ่ายการตลาดองค์กร มีเดียเทค (MediaTek) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีชิปเซตระดับโลก กล่าวว่า ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีที่แล้วมาถึงไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทโตต่อเนื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 37% เป็นอันดับ 1 ในตลาดชิปเซตกลุ่มสมาร์ทโฟน

ถัดมาเป็นควอลคอมม์ 31% และแอปเปิล 16% โดยปีนี้จะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ร่วมกับพาร์ตเนอร์ ทั้งซัมซุง ออปโป้ เรียลมี และหัวเว่ย เป็นต้น

“วิกฤตโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องเผชิญกับโจทย์หินหลาย ๆ อย่าง ทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้น ต้องปรับระบบการบริหารจัดการ และทำงานร่วมกันกับพาร์ตเนอร์ใกล้ชิด ทั้งการหาวัถตุดิบชิปเซต เพื่อไม่ให้กระทบลูกค้า”

ด้านนายชินลิน โลว์ ผู้จัดการบัญชีด้านเทคนิคประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ในปีนี้มือถือ 5G คาดว่าจะขายได้ 500 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมามีเดียเทคมียอดขายเครื่องทั้ง 4G

และ 5G เกิน 60% ไปแล้ว ทั้งมองว่าการขยายตัวของ5G จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจ อุตสาหกรรม และผู้บริโภคในหลายมิติ

สำหรับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีปีนี้ จะโฟกัสที่การพัฒนาการใช้งานบนเครือข่าย 5G (stand alone) บนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และเทคโนโลยีการโทร.

โดยใช้โครงสร้างเครือข่าย 5G SA (voice over new radio) รวมถึงเปิดตัวชิป Dimensity 1100, 1200 ที่มีแนวโน้มจะใช้ในทุกแบรนด์มือถือจีนเป็นตัวหลักด้วย

นายชุนแยน ซี ผู้จัดการมีเดียเทค ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตลาด 5G ในไทยเติบโตต่อเนื่อง จากโอเปอเรเตอร์ 3 รายใหญ่ คือ เอไอเอส ดีแทค และทรู และคาดการณ์ว่าปีนี้

ไทยจะมีสมาร์ทโฟน 5G เพิ่มเป็น 5 ล้านเครื่อง จากปีก่อน 2.2 ล้านเครื่อง โดยไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการขยายตัวของบริการได้ดี

“ไทยเป็นผู้นำ 5G ในภูมิภาคนี้ สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเทคโนโลยี 5G รองรับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่เฉพาะแค่มือถือแต่รวมถึงอุปกรณ์เชื่อมต่อด้านความบันเทิงภายในบ้าน

และ internet of Things เชื่อว่าไทยมีศักยภาพที่จะขยายสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ในอนาคตด้วย”


มีเดียเทคจึงพัฒนาชิปเซต เพื่อรองรับการใช้งานในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมที่คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นในอนาคต ช่น ระบบสั่งการด้วยเสียง มีลำโพงที่ใช้ระบบ AI หลอดไฟอัตโนมัติหรือระบบปรับอากาศ (HVAC) และเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม เราเตอร์ WiFi ตู้เย็น เป็นต้น