ดีอีเอส ปักธงวันสื่อสารแห่งชาติ ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

รมว.ดีอีเอส ประกาศวิสัยทัศน์วันสื่อสารแห่งชาติ มุ่งขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำประเทศข้ามผ่านอุปสรรค พร้อมกางแผนงานที่ผ่านมา เร่งรัด ผลักดันให้อินเทอร์เน็ตเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แก้ปัญหาข่าวปลอม

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวเนื่องในวันสื่อสารแห่งชาติผ่านเฟซบุ๊ก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า เนื่องในวันการสื่อสารแห่งชาติวันที่ 4 สิงหาคมนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของประเทศ จึงได้เร่งรัดผลักดันให้อินเทอร์เน็ตเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ที่มีคุณภาพสูงเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยจัดให้มีโครงการนำร่องจากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ที่ได้เริ่มดำเนินการแล้วในหลายพื้นที่

ในส่วนรัฐบาลดิจิทัล ปัจจุบันประชาชนสามารถติดต่อราชการผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ข้อมูลหน่วยงานรัฐเชื่อมโยงถึงกันด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการข้อมูลภาครัฐและนำไปสู่เป้าหมายการเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อแก้ไขปัญหาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง สื่อสังคมออนไลน์ โดยทำหน้าที่ตรวจสอบ วิเคราะห์และรับแจ้งข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง นำมาแจ้งเตือนและนำเสนอข้อมูลที่แท้จริงให้แก่ประชาชนรับทราบให้ทันท่วงที รวมถึงการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ปิดกั้นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กระทรวงดิจิทัลฯได้สนับสนุนเทคโนโลยีและบุคลากร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลลากรทางแพทย์ในการติดต่อระบบสื่อสาร กล้องวงจรปิด ให้ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลสนาม รถพยาบาล

อย่างไรก็ตามในวันสื่อสารแห่งชาตินี้ ขอให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลให้ความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำพาประเทศให้ก้าวข้ามผ่านสถานการณ์และอุปสรรคต่าง ๆ และเสริมสร้างศักยภาพของประเทศให้เข้มแข็งตลอดไป