เอไอเอส ผนึก มิตซูฯ-ทีเคเคฯ ลุยตลาด e-Factory

เอไอเอส ผนึกกำลัง มิตซูบิชิ อีเล็กทริค และทีเคเค ลุยตลาด e-Factory เสริมแกร่งภาคอุตสาหกรรมด้วย 5G

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ภาคอุตสาหกรรมทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่การเป็น Smart Factory หรือโรงงานอัจฉริยะ โดยเฉพาะมาตรการบับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble and Seal) ที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องควบคุมงานผลิตจากระยะไกล

เอไอเอสจึงต้องการขยายศักยภาพเครือข่าย 5G ในภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่พัฒนาโซลูชั่นด้าน Smart Manufacturing อย่าง มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น และ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการระบบควบคุมการผลิตอัตโนมัติ ออกโซลูชั่น e-Factory บนเครือข่าย AIS 5G และใช้งานในรูปแบบเครือข่ายเฉพาะ (Private Network) เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ IoT ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย

ทั้งนี้ยังสนับสนุนโซลูชั่นที่เหมาะกับการทำงานจากระยะไกล อาทิ Remote Monitoring ระบบตรวจสอบสถานะการผลิต Remote Maintenance ระบบตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักร เหมาะสำหรับงานซ่อมบำรุง Remote Development ระบบบริหารจัดการ วางแผนและประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในโรงงาน และ Remote Service บริการให้คำปรึกษาทางไกลผ่าน Mobile Network จากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของมิตซูบิชิและพาร์ตเนอร์ กรณีเครื่องจักรชำรุด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเอไอเอสมีเครือข่าย 5G ครอบคลุม 77 จังหวัด หรือคิดเป็น 90% ของประเทศ และครอบคลุมพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมอีอีซีกว่า 95% เอไอเอสจึงต้องการเป็นแพลตฟอร์มกลางรวบรวมโซลูชั่นจากพาร์ตเนอร์ และนำเอาดิจิทัลโซลูชั่นที่มี ทั้ง 5G คลาวด์ และบริการด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ มาเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ภาคอุตสาหกรรมทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล

ด้านนายวิเชียร งามสุขเกษมศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ จึงต้องนำโซลูชั่นใหม่ ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพ ซึ่งปัจจุบันมิตซูบิชิฯพัฒนาโซลูชั่นออกสู่ตลาดมากกว่า 10,000 โซลูชั่นทั่วโลก โดยความร่วมมือครั้งนี้จะนำโซลูชั่นที่มีมาใช้งานจริงในไทย เชื่อมข้อมูลทุกระดับด้วยอุปกรณ์ IoT เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพโรงงานและสนับสนุนระบบการผลิตทั้งหมด

นางกัลยาณี คงสมจิตร ประธานบริหาร บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ทีเคเคฯสนับสนุนโซลูชั่นในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมที่ตื่นตัวทรานส์ฟอร์มก่อน จะเป็นกลุ่มรถยนต์ เวชภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่ม