Google เพิ่มฟังก์ชันใหม่ หาจุดตรวจ-จุดขายชุดตรวจโควิดได้แล้ว

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Google เพิ่มฟีเจอร์ถาม-ตอบ บน Google Maps และ Seach เพื่อช่วยในการค้นหาจุดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจุดจำหน่ายชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ใช้ตรวจได้ด้วยตนเอง

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 รายงานข่าวจาก Google ประเทศไทย ระบุว่า เพื่อเดินหน้าช่วยเหลือคนไทยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุด Google ได้เพิ่มฟังก์ชันชุดคำถามและคำตอบบน Google Maps และ Seach เพื่อช่วยในการค้นหาจุดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจุดจำหน่ายชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ใช้ตรวจได้ด้วยตนเอง รวมทั้ง Google ยังได้เพิ่มหน้าเว็บไซต์รวบรวมองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ ที่รับบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 อย่างเร่งด่วน

สำหรับการทำงานของฟังก์ชันคำถามและคำตอบบน Maps และ Search นี้ จะเป็นแบบ Crowdsource ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาแบ่งปันข้อมูล ด้วยการตอบคำถามที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับจุดบริการตรวจหาเชื้อและจุดจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 จากสถานพยาบาล และร้านขายยาในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นความร่วมมือในการช่วยเหลือจากคนไทยทุกคน เพื่อให้ผู้ค้นหาสามารถหาจุดให้บริการและจำหน่ายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใกล้ตัวบน Google Maps ได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนการใช้งานดังนี้

• เปิด Google หรือ Google Maps

• ค้นหาโรงพยาบาล และร้านขายยาที่คุณมีข้อมูลการบริการตรวจหาเชื้อและการจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19

• ใส่ข้อมูลใต้หัวข้อ “คำถามและคำตอบ” เรื่องข้อมูลชุดตรวจโควิด-19 ต่อไปนี้

– โรงพยาบาล : ที่นี่มีให้บริการตรวจโควิดหรือไม่ หากมี ท่านทราบหรือไม่ว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
– ร้านขายยา : ที่นี่จำหน่ายชุดตรวจโควิดด้วยตนเองหรือไม่? หากมี ชุดตรวจราคาเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา Google ตระหนักดีว่า การเข้าถึงข้อมูลและการได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชนที่จำเป็นต้องเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้อื่นในทุก ๆ แพลตฟอร์ม โดยการค้นหาข้อมูลบน Google Search นี้ เมื่อผู้ใช้งานมีคำถามเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ก็จะมีแผงข้อมูลที่แสดงข้อมูลอัพเดตล่าสุดเกี่ยวกับความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของวัคซีนปรากฏขึ้นมา

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกัน การดูแลตนเอง และการรักษาภายใต้แท็บการป้องกันและการรักษา (Prevention and Treatment) ในภาษาที่เข้าใจง่าย ซึ่งมาจากแหล่งข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้และจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization-WHO)