เอไอเอส ผนึก ไมโครซอฟท์ หนุนสตาร์ตอัพไทยโตยั่งยืน

เอไอเอส ผนึก ไมโครซอฟท์ เปิดตัวโครงการ AIS x Microsoft for Startups ดันคลาวด์-5G หนุน เทคสตาร์ตอัพไทยให้โตยั่งยืน

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 นายซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า สตาร์ตอัพถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ต้องมีโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่ยืดหยุ่น มีโซลูชั่นที่ตอบโจทย์กับยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

ซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส

เอไอเอสเป็นโอเปอเรเตอร์รายแรกที่ริเริ่มสร้างเวทีสนับสนุนเครื่องมือดิจิทัลและนวัตกรรมให้กับสตาร์ตอัพตั้งแต่ 10 ปีก่อน โดยจุดยืนของเอไอเอสในการขับเคลื่อนสตาร์ตอัพคือ การเข้าไปเป็นดิจิทัลพาร์ตเนอร์ชิป สนับสนุนเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ความรู้ เชื่อมต่อฐานลูกค้าของเอไอเอสและกลุ่มซิงเทลกว่า 750 ล้านรายทั่วโลกเข้ากับสตาร์ตอัพ เพื่อสร้างสตาร์ตอัพไทยให้โตอย่างยั่งยืน

ล่าสุดจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) อย่างไมโครซอฟท์ เพื่อเข้ามาเสริมศักยภาพด้าน IT infrastructure ให้กับสตาร์ตอัพ ภายใต้โครงการ AIS x Microsoft for Startups ให้สตาร์ตอัพพร้อมแข่งขันในตลาด และสามารถก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19 ไปได้

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายเสริมว่า ความร่วมมือกับเอไอเอสเพื่อผลักดันสตาร์ตอัพไทยเข้าถึงทรัพยากรทางเทคโนโลยีและกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยสตาร์ตอัพที่เข้าร่วมโครงการ “AIS x Microsoft for Startups” จะได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ การสร้างธุรกิจบนคลาวด์ผ่าน Azure คอมมิวนิตี้และโซลูชั่นจากพาร์ตเนอร์ของไมโครซอฟท์และเอไอเอส โซลูชั่นกว่า 150 รายการที่ใช้เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น เช่น Azure Logic Apps สำหรับ Salesforce, Microsoft 365, Twitter และ Dropbox

สตาร์ตอัพสามารถใช้โซลูชั่นของ Azure เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในลักษณะโอเพนซอร์ซ และสามารถเลือกใช้งานได้ทุกภาษา สามารถขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งการพัฒนาธุรกิจและการทำตลาดในไทย โดยเอไอเอสและไมโครซอฟท์ยังจะสนับสนุนช่องทางการขายให้กับสตาร์ตอัพผ่าน Commercial Marketplace ของไมโครซอฟท์ เปิดโอกาสให้สตาร์ตอัพเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และนักลงทุนจากทั่วโลก

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์