ไทยคม โล่ง ใช้สิทธิไทยคม 7 และไทยคม 8 ต่อ

ไทยคม โล่งอก หลังศาลปกครองสั่งทุเลาคำสั่งกสทช.ชั่วคราว สามารถใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ได้ต่อ

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 นายสลิล จารุจินดา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกำกับดูแล บริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อพิพาทของบริษัทเรื่องดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 บริษัทได้รับแจ้งจากสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช)ว่า จากที่ประชุมครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ประชุมมีมติอนุญาตให้บริษัท ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม จํานวน 10 ข่ายงานดาวเทียม ซึ่งรวมถึงวงโคจรที่ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ใช้อยู่จนถึง วันที่ 10 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน 


ทั้งนี้บริษัทขอชี้แจงว่า ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ไม่ใช่ดาวเทียมภายใต้การดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสาร เพราะเป็นการดำเนินการภายใต้ระบบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของ กสทช ดังนั้น บริษัทจึงได้มีหนังสือขอให้ กสทช ทบทวนมติดังกล่าว แต่ กสทช ก็ได้ส่งหนังสือฉบับลงวันที่ 12กรกฎาคม 2564 ถึงบริษัทฯ แจ้งว่า กสทช พิจารณาแล้วยืนยันตามมติเดิม หากบริษัทฯ ไม่เห็นด้วยสามารถใช้สิทธิโต้แย้ง โดยฟ้องที่ศาลปกครองได้ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ดําเนินการยื่นคําฟ้องขอเพิกถอนมติดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง และยื่นคําร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคําสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทชและกําหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว 

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางไต่สวนคําร้องแล้ว โดยเรียก บริษัทฯ และ กสทช เข้ามาไต่สวนและ ได้มีคําสั่ง ให้ทุเลาการบังคับของมติของกสทช ดังกล่าว โดยให้บริษัทมีสิทธิในการใช้วงโคจรและข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น