ออราเคิล ชูคลาวด์โซลูชั่น ช่วยองค์กรเพิ่มโปรดักทิวิตี้ช่วงโควิด

ออราเคิล โตสวนกระแสโควิด กวาดรายได้ 1 หมื่นล้านเหรียญทั่วโลก ชู ERP Cloud เพิ่มโปรดักทิวิตี้ให้องค์กร เผย โควิดทำองค์กรไทยตื่นตัว ลงทุนคลาวด์มากขึ้น 

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางวัลลภา เปี่ยมนพเก้า ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศ และผู้อำนวยการฝ่ายแอปพลิเคชั่น ออราเคิล คอร์ปอเรชัน ประเทศไทย กล่าวว่า จากรายงานของการ์ทเนอร์ระบุว่า โควิด-19 ส่งผลให้องค์ทั่วโลกลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจสุขภาพ (Life Science) เป็นกลุ่มที่ลงทุนเพิ่มมากสุด 7.6% รองมาเป็นธุรกิจรีเทล 6.8% ธนาคาร 4.4% และประกันภัย 3.2% ทั้งนี้ยังพบว่าองค์กรมีแนวโน้มสนใจเทคโนโลยีคลาวด์มากขึ้น ขณะที่การใช้ระบบซอฟต์แวร์ On-Premise มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนองค์กรในไทยกว่า 80% เปิดใจยอมรับเทคโนโลยีคลาวด์ เพราะซอฟต์แวร์เดิมที่ใช้ไม่ยืดหยุ่นและไม่รองรับกับการใช้งานจำนวนมาก ทำให้หลายองค์กรเริ่มมองหาซอฟต์แวร์ตัวใหม่ที่จะตอบสนองต่อตลาดได้อย่างรวดเร็วและสามารถลดต้นทุนได้ในเวลาเดียวกัน

ออราเคิลฯในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการคลาวด์กว่า 400,000 บริษัททั่วโลก ได้ลงทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์ไปแล้วประมาณ 5.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาระบบ Fusion Cloud Application หรือ Fusion Cloud ERP สำหรับใช้งานในองค์กร ตอบโจทย์ทั้งระบบบริหารจัดการลูกค้า (CRM) ระบบจัดการซัพพลายเชน (SCM) และระบบบริหารจัดการบุคคล (HCM) 

โดยระบบ Fusion Cloud ERP นี้จะเป็นซิงเกิลแพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลไว้บนคลาวด์ ช่วยให้องค์กรสามารถวิเคราะห์ะประมวลผลข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้ถึง 51% ลดต้นทุนได้สูงสุด 73% และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดได้เร็วขึ้น 20% 

ปัจจุบันออราเคิลฯมีลูกค้าที่ใช้ Fusion Cloud ERP อยู่ประมาณ 13,000 องค์กรทั่วโลก สำหรับลูกค้าในไทยจะเป็นกลุ่มสถาบันการเงินและสินเชื่อ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ไทยพาณิชย์และเงินติดล้อ รองมาเป็นธุรกิจค้าปลีก เช่น เรสเทอรองส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (RD) เจ้าของร้านเคเอฟซีกว่า 200 สาขาในไทย

โดยผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2563 (มี.ค.-พ.ค. 2564) ออราเคิลฯมีรายได้รวมอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โตขึ้น 8% จากปีก่อน ส่วนรายได้จากซอฟต์แวร์ Fusion Cloud ERP ก็เติบโตขึ้น 46% และคาดว่าในปี 2564 จะเติบโตไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในช่วงโควิด-19 ออราเคิลฯยังได้สนับสนุนระบบคลาวด์สำหรับบริหารจัดการวัคซีน (Vaccine Management Distribution) ระบบคลาวด์เพื่อลงทะเบียนรับวัคซีน ติดตามผล และการขนส่งวัคซีนไปยังจุดฉีดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และแทสมาเนีย สำหรับไทยยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับภาครัฐ