สภาดิจิทัล-แพทยสภา ต่อยอด Home Isolation ตั้งเป้าขยาย 50 ศูนย์

สภาดิจิทัล ผนึกแพทยสภา องค์กรเอกชน  ต่อยอดจากโรงพยาบาลสนามต้นแบบดิจิทัล สู่ Smart Community Isolation รองรับผู้ป่วยโควิดที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น โดยเร่งขยาย 50 ศูนย์ หวังรองรับผู้ป่วยได้ 5,000 คน

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ที่ผ่านมาสภาดิจิทัลร่วมกับภาครัฐและเอกชนกว่า 85 องค์กร พัฒนาโครงการ  Smart Field Hospital หรือโรงพยาบาลสนามต้นแบบดิจิทัลขึ้น 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สนามจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รพ.สนามกองทัพอากาศ ดอนเมือง และ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โดยนำดิจิทัลโซลูชั่น เข้ามาเสริมศักยภาพโรงพยาบาลสนามให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ซึ่งโรงพยาบาลสนามจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่รองรับผู้ป่วยได้ 150 เตียง ก็ใช้บุคลากรทางการแพทย์เพียง 8 คน ในการดูแลผู้ป่วยโควิด

ขณะเดียวกันจากความสำเร็จของโรงพยาบาลต้นแบบดังกล่าวจึงได้ขยายผลสู่การจัดทำคู่มือแนวปฏิบัติโรงพยาบาลสนามต้นแบบดิจิทัล เพื่อให้โรงพยาบาล หรือหน่วยงานต่าง ๆ นำไปเป็นแนวทางจัดตั้งโรงพยาบาลสนามอื่น ๆ  เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต 

นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดจากโครงการ  Smart Field Hospital สู่ Smart Home and Community Isolation Model ด้วยการนำดิจิทัลเทคโนโลยี และระบบดิจิทัลโซลูชั่นที่องค์กรพันธมิตรดิจิทัลพัฒนาขึ้น มาช่วยเหลือและดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องกักตัว หรือรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ศูนย์พักคอย เพื่อช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือกับภาวะวิกฤตที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด 

สำหรับโครงการ Smart Home Isolation ประกอบด้วย

1.การจัดลำดับคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้มียอดผู้ใช้งาน 86,656 คน

2.Remote Monitoring ช่วยติดตามสถานะผู้ป่วย เช่น อุณหภูมิ ค่าออกซิเจน เพื่อการดูแลรักษาทางไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ มียอดผู้ใช้งาน 2,855 คน

3.Consultation and Medicine Delivery ผู้ป่วยสามารถปรึกษาอาการจากแพทย์ในระบบ 150 คน เพื่อการคัดกรองอาการ ดูแลรักษาตัวเอง และเชื่อมต่อระบบส่งยา มียอดผู้ใช้งาน 86,032 คน 

“โครงการ Smart Community Isolation เป็นการต่อยอดระบบบริหารโรงพยาบาลสนามไปยังศูนย์พักคอย หรือสถานที่รองรับผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่สามารถทำ Home Isolation ได้ เช่น ระบบติดตามสัญญาณชีพ, ระบบบริหารจัดการผู้ป่วยในพื้นที่, การ Check-in Check-out และการจัดการเตียง โดยมีเป้าหมาย 50 ศูนย์ รองรับผู้ป่วย 5,000 คน ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 4 ศูนย์ ทั้งนี้ สภาดิจิทัลมีความพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดให้มีบริการ Digital Infrastructure เช่น อุปกรณ์สื่อสารเพื่อรองรับการบริหารจัดการทำ Smart Home & Community Isolation รวมถึงการดำเนินการต่อยอดความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขด้านอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์, เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น