นอสตร้า-Pinpoint ผนึกเทคโนโลยีสนับสนุนทีม “เป็ดไทยส่งยา” ช่วยผู้ป่วยโควิด

ยาฟาวิพิราเวียร์

คนไทยไม่ทิ้งกัน “นอสตร้า-Pinpoint” โชว์เทคโนโลยี Route Planning and Optimization สนับสนุนโครงการจิตอาสาทีม “เป็ดไทยส่งยา” จัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่รักษาตัวที่บ้าน และผู้ป่วยที่กำลังรอเตียง

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านการบริหารจัดการงานขนส่งบนแผนที่ความละเอียดสูง NOSTRA LOGISTICS (นอสตร้า โลจิสติกส์) เปิดเผยว่า NOSTRA LOGISTICS ได้เข้าร่วมวางแผนจัดเส้นทางการส่งยา กระจายงานให้ทีมผู้ทำหน้าที่จัดส่งยาให้ไรเดอร์ (Rider) และจิตอาสาอย่างเหมาะสม มีการติดตาม และยืนยันการส่งยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างระบบ Route Planning and Optimization เพื่อคำนวณการขนส่งยาและเวชภัณฑ์ในแต่ละครั้งให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

วรินทร สีสุขดี

ทั้ง NOSTRA LOGISTICS และ Pinpoint ได้ร่วมโครงการเป็ดไทยส่งยา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา หลังจากมีการแบ่งผู้ป่วยโควิด-19 เป็น 3 ระดับสี และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในแต่ละวัน และพบสถิติความต้องการความช่วยเหลือในผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่รักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation และผู้ป่วยที่รอเตียงรักษาสะสมจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้อาการหนักขึ้นหากไม่ได้รับยาอย่างทันท่วงที

ด้านนางสาววริยาภรณ์ อิทธิพัชรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท บียอนด์ ซี จำกัด หรือ Pinpoint เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของบริษัทสามารถต่อยอดไปประยุกต์ใช้ช่วยเหลือคนไทยในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ได้จึงได้เข้าร่วมโครงการจิตอาสากับทีมเป็ดไทยส่งยา ผนึกกำลังกับ NOSTRA LOGISTICS ด้วยการเป็นผู้ให้บริการข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งเพียงแค่มีข้อมูลตั้งต้นเป็น “ที่อยู่บ้านเลขที่” ก็แปลงข้อมูลที่อยู่เป็นพิกัด GPS ได้อย่างแม่นยำ แม้ในปัจจุบันพื้นที่ผังเมืองของประเทศจะมีความซับซ้อนอยู่มากก็ตาม

วริยาภรณ์ อิทธิพัชรพงศ์

โดยทั้งสองบริษัทได้นำศักยภาพความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีเข้าไปช่วยเหลือภารกิจ “เป็ดไทยส่งยา” มีขั้นตอนเริ่มโดย Pinpoint นำทีมอาสาสมัครเข้าตรวจสอบและจัดรูปแบบข้อมูลที่อยู่เลขที่บ้านของผู้ป่วยที่ต้องการยา (Clean data) หลังรับข้อมูลจาก Call center จากการจัดตั้งทีมอาสากลุ่มแรกมีหน้าที่ตรวจสอบและจัดรูปแบบข้อมูลที่อยู่ที่อาจมีความคลาดเคลื่อนตกหล่นที่อาจส่งผลต่อการค้นหาพิกัดบ้านของผู้ป่วยทำให้จัดส่งยาล่าช้าและผิดพลาด

เพื่อส่งต่อข้อมูลให้ทำการค้นหาพิกัดของผู้ป่วยบนระบบ Pinpoint และกลุ่มอาสาสมัครผู้เชี่ยวชาญการจัดการข้อมูล (Data Scientist) จะเข้ามาช่วยพัฒนาระบบให้ตรวจสอบและจัดรูปแบบข้อมูลที่อยู่ให้ค้นหาโดยอัตโนมัติ (Search & Auto-Clean) ทำให้ลดภาระงานครั้งถัดไป จากนั้นจะแปลงพิกัดโดยใช้ระบบจาก Pinpoint (Convert addresses to Latitude and Longitudes) การแปลงข้อมูลที่อยู่บ้านเลขที่ของผู้ป่วยทั้งหมดเป็นพิกัด GPS ที่แม่นยำถูกต้อง

และภารกิจสุดท้ายเพื่อส่งยาให้ถึงมือผู้ป่วย NOSTRA LOGISTICS ได้นำเทคโนโลยี Route Planning and Optimization ซึ่งรับพิกัดจากทาง Pinpoint เพื่อวางแผนเส้นทางการจัดส่งยา กระจายงานให้ทีมอาสาสมัครผู้ทำหน้าที่จัดส่งยาให้ไรเดอร์ (Rider) ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม พร้อมติดตามสถานะ และยืนยันการส่งยาด้วยระบบจาก NOSTRA LOGISTICS เพื่อให้ “ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir)” ถึงมือผู้ป่วยโควิด-19 ให้รวดเร็วและเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

ปัจจุบันโครงการจิตอาสา “เป็ดไทยส่งยา” บรรลุภารกิจส่ง “ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir)” ไปแล้ว 842 โลเกชั่น และมีผู้สมัครเป็นอาสาสมัคร 41 ติดต่อรับ “ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir)” ระหว่างรักษาตัวที่บ้านหรืออยู่ระหว่างรอเตียง ได้ที่โทร.1330, 1668 หรือ 1669

นอกจากนี้ หากหน่วยงานหรือกลุ่มอาสาสมัครใดกำลังมองหาทีมงานและผู้เชี่ยวชาญในภารกิจการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในประเด็นที่เกี่ยวข้องข้างต้นนี้ NOSTRA LOGISTICS และ Pinpoint หวังจะร่วมนำศักยภาพและความเชี่ยวชาญพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจอื่น ๆ ในอนาคต เพื่อช่วยให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ NOSTRA LOGISTIS : www.nostralogistics.com หรือ โทร.0-2116-4478 และ Pinpoint : www.pin-point.co หรือ โทร.0-62605-4556