ดีอีเอสแบน POPYUT ชี้ ผิด พ.ร.บ.คอมพ์-เข้าข่ายการพนัน

ดีอีเอส แบน POPYUT

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสั่งแบนเกมแข่งคลิก POPYUT ผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์-เข้าข่ายการพนัน

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสเกมกดน้องแมวอ้าปาก #POPCAT ที่ชาวไทยพร้อมใจกันเล่นจนก้าวขึ้นสู่เบอร์ 1 ของกระดานเก็บอันดับคะแนน (Leaderboard) กระทั่งได้มีเว็บไซต์หรือเกมในลักษณะเดียวกันที่มีชื่อว่า POPYUT ซึ่งนำอิริยาบถต่าง ๆ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย มาให้ชาวเน็ตได้กดแต้มสะสม

ผู้เล่นสามารถเลือก 1 ใน 77 จังหวัดของประเทศไทย โดยคะแนนในการคลิกแต่ละครั้งจะนับรวมเป็น Leaderboard ของแต่ละจังหวัด เพื่อแข่งขันกันภายในประเทศ และเมื่อคลิก POPYUT ครบ 100 ครั้ง จะปรากฏภาพและเสียงเป็นวลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ เช่น นะจ๊ะ หรือประเทศไทยต้องชนะครับ

ล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้บล็อกเว็บไซต์ https://prayut.click/ เรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุเหตุผลว่า เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ/หรือเข้าข่ายการกระทำคววามผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

แม้ว่าเว็บไซต์จะถูกแบนไปแล้ว แต่ชาวเน็ตยังคงสามารถเข้าไปกดนับคะแนนให้ครบ 100 ครั้ง เพื่อฟังเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อยู่