NIA เปิดตัวอีบุ๊ก-นิทรรศการเสมือนจริง “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม”

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดตัวรายชื่อบุคคลที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยเชิงศาสตร์ และศิลป์ในโครงการ “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม ปีที่ 2” (100 Faces of Thailand’s Innovation Inspirers 2) จำนวน 100 คน ภายใต้แนวคิด Creative & Aesthetic

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า ในฐานะองค์กรที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในด้านต่าง ๆ และส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่จำเป็นต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ ได้จัดโครงการ “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม ปีที่ 2” (100 Faces of Thailand’s Innovation Inspirers 2) รวบรวมแนวคิด ผลงาน ความสำเร็จของ 100 นักสร้างสรรค์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ และนวัตกรรมเชิงศาสตร์และศิลป์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์
ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์

แบ่งเป็น 6 สาขา ประกอบด้วยสาขาศิลปิน (Artist) สาขานักออกแบบ (Designer) สาขาผู้ขับเคลื่อนสังคม (Social Mover) สาขาผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี (Tech Entrepreneur) สาขาผู้ประกอบการสร้างสรรค์ (Creative Entrepreneur) และสาขาผู้ให้ความรู้ (Knowledge Provider) อาทิ คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ นักแสดงหนุ่มหัวใจสีเขียว คุณวัชระ สุขชุม หรือเจนนี่ ปาหนัน เอนเตอร์เทนเนอร์แถวหน้าของเมืองไทย คุณก้องกานต์-กันตภณ เมธีกุล ศิลปินระดับโลกที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ คุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักบำบัดจิตด้วยศิลปะการเคลื่อนไหวคนแรกของประเทศไทย คุณกชกร วรอาคม สถาปนิกหญิงไทยที่คว้ารางวัลออกแบบระดับโลก ตลอดจนคุณโอฬาร วีระนนท์ ผู้ผลักดันนวัตกรรมทางการเงินให้เข้าถึงคนไทยทั้งประเทศ เป็นต้น

ดร.พันธุ์อาจเสริมว่าในโลกยุคปัจจุบันแม้จะมีสินค้านวัตกรรมเกิดขึ้นมากมาย แต่หากพิจารณาให้ลึกซึ้งจะพบว่าสิ่งที่เป็นนวัตกรรมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี หรือ Hard Innovation มีอยู่ไม่ถึงร้อยละ 10 ขณะที่ส่วนใหญ่อีกร้อยละ 90 แสดงให้เห็นถึงบริบทที่เรียกว่า Soft Innovation ของสินค้า ประกอบไปด้วยการออกแบบ การใช้สุนทรียศาสตร์ และวิธีทางการตลาดควบคู่กัน ซึ่งผลงานที่เกิดขึ้นสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อวงการ

สำหรับงาน “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม ปีที่ 2” (100 Faces of Thailand’s Innovation Inspirers 2) ครั้งนี้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากเปิดตัว 100 นักสร้างสรรค์ผู้สร้างแรงบันดาลใจใน 6 สาขาวิชาชีพแล้วยังถ่ายทอดแนวคิด องค์ประกอบในการออกแบบสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในรูปแบบนิทรรศการออนไลน์เสมือนจริง (Visual Exhibition) และเปิดตัวหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 2” ซึ่งเพิ่มลูกเล่นด้วยเทคโนโลยี AR สร้างประสบการณ์การอ่านหนังสือให้สนุกและน่าติดตามขึ้น อ่านได้ทั้งบนเว็บไซต์ www.nia100faces.com และแอปพลิเคชั่น NIA 100 Faces