มิวสเปซหนุน กสทช. ลุยใช้งานวงโครจรดาวเทียมต่อ

มิวสเปซ หนุน กสทช.ลุยใช้งานวงโครจรดาวเทียมต่อ

มิวสเปซเร่ง กสทช. เดินหน้าใช้งานวงโครจรดาวเทียมต่อ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมสนับสนุนทุกกิจการเกี่ยวกับวงโคจรดาวเทียมไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ลุยสร้างดาวเทียมของตนเองต่อ คาดทดสอบยิงขึ้นชั้นอวกาศได้ต้นปี 2565

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายศมาธร เทียนกิ่งแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บริษัท มิวสเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด หรือมิวสเปซ ผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านการบิน อวกาศ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า แม้คณะกรรมการกิจการกระจายกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติยกการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโครจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดที่จะเกิดขึ้นวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ออกไป

แต่มิวสเปซยังคงยืนยันในการให้ความร่วมมือกับ กสทช.ในกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงโครจรดาวเทียมของไทยในอนาคต เนื่องจากมิวสเปซตระหนักดีว่า วงโครจรดาวเทียมเป็นทรัพยากรชาติ ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และต้องมีการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม เพื่อป้องกันการยกเลิกสิทธิเข้าใช้วงโคจร จึงขอสนับสนุนให้มีการใช้งานวงโครจรดาวเทียมอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

นอกจากนี้มิวสเปซยังมีความพร้อมในการให้บริการดาวเทียมทางเลือก และผลิตดาวเทียมของตนเองในฐานะผู้ได้รับอนุญาตให้บริการด้านดาวเทียมภายในประเทศ

นายศมาธรกล่าวว่า ปัจจุบันมิวสเปซกำลังดำเนินการสร้างดาวเทียมของตนเอง โดยจะพัฒนาและสร้างดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จและทำการทดสอบยิงขึ้นสู่ชั้นอวกาศได้ภายในต้นปี 2565 โดยดาวเทียมดาวนี้ได้พัฒนาและผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ภายในโรงงานของมิวสเปซ

อีกทั้งมีแผนจะให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม โดยดาวเทียมต่างชาติ (GEO) และการให้บริการสื่้อสารผ่านดาวเทียมวงโครจรต่ำด้วยเช่นกัน

ทีมวิศวกรมิวสเปซกำลังประกอบแบตเตอรี่แพ็ค ด้วยแบตเตอรี่เซลล์ประเภท Li-ion