ซิสโก้ ชี้ คลาวด์อาเซียนโตพุ่ง 2 แสนล้าน

ซิสโก้จับมือบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป เปิดรายงานการใช้คลาวด์อาเซียน คาดภายในปี 2567 คลาวด์อาเซียนโต 2 แสนล้านดอลลาร์ ชี้ วางแผนคลาวด์ระยะยาว ช่วยฟื้นองค์กรจากโควิด

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายนาวีน เมนอน ประธานประจำภูมิภาคอาเซียนของซิสโก้ กล่าวว่า จากรายงานเกี่ยวกับอนาคตของคลาวด์ในเอเชีย-แปซิฟิก (The Future of Cloud in Asia Pacific) ระบุว่าการใช้จ่ายโดยรวมสำหรับเทคโนโลยีคลาวด์ในภูมิภาคนี้คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2567 ส่วนการลงทุนในระบบคลาวด์มีอัตราการเติบโตประมาณ 20% ทุกปี นอกจากนี้ยังคาดว่า ประเทศในอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จะกลายเป็นประเทศที่มียอดการใช้จ่ายด้านคลาวด์เติบโตสูงเฉลี่ย 25% ภายในปี 2567 อีกด้วย 

ข้อมูลจากรายงานยังระบุว่า องค์กรต้องใช้ประโยชน์จากพับบลิคคลาวด์ ไพรเวทคลาวด์ และไฮบริดคลาวด์ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สอดรับกับความต้องการด้านธุรกิจ แผนงานดิจิทัล และข้อกฎหมาย  ทั้งนี้การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบคลาวด์อย่างราบรื่น และปลอดภัยถือเป็นความท้าทายสำคัญขององค์กรในยุคนี้ 

“องค์กรต่างเร่งพัฒนาระบบคลาวด์ให้รองรับกับอนาคต ซิสโก้จึงนำเสนอโซลูชั่นคลาวด์ที่ใช้ได้กับทุกระบบ ช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบและจัดการโครงสร้างพื้นฐานและแอปพลิเคชั่นได้ครบวงจร เชื่อมต่ออย่างปลอดภัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน”

ด้านนายพราซานนา สันฐานาม กรรมการผู้จัดการและหุ้นส่วนของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ปของสิงคโปร์ กล่าวว่า ปัจจุบันสามารถแบ่งประเภทขององค์กรได้  5 ประเภทตามระดับของ Cloud Journey ได้แก่ Digital Native องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบคลาวด์, Cloud Optimizer องค์กรที่ทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น, Cloud Pragmatist องค์กรที่ปรับใช้เทคโนโลยีคลาวด์, Cautious Adopter องค์กรที่ใช้คลาวด์ แต่ไม่ได้กำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจน และ Cloud Onlooker องค์กรที่ไม่ได้ปรับใช้เทคโนโลยีคลาวด์ 

“ผู้บริหารสายงานธุรกิจและไอทีจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับนวัตกรรมคลาวด์ที่ซับซ้อน  และความเสี่ยงในการใช้คลาวด์ระยะยาว โดยสิ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญคือ การใช้คลาวด์เพื่อฟื้นธุรกิจในยุคโควิด-19 ให้แข็งแกร่ง และสร้างแผนธุรกิจอย่างยั่งยืน”

นายพราซานนากล่าวต่อว่า การจัดทำแผนธุรกิจหลังยุคโควิด-19 ของแต่ละองค์กรมีแนวทางที่ต่างกัน อดีตผู้ให้บริการคลาวด์จะมองว่าคลาวด์คือเป้าหมายสูงสุดสำหรับลูกค้า แต่ปัจจุบันแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มคลาวด์ต้องสอดคล้องกับแผนธุรกิจ