“ซิสโก้” ย้ำเทรนด์ “‘ซูเปอร์แอป” “คลาวด์” ตัวช่วยพลิกธุรกิจ

รายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับกลยุทธ์การปรับใช้เทคโนโลยี “คลาวด์” และความจำเป็นขององค์กรในการใช้งานที่หลากหลายจัดทำโดยซิสโก้ และบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (Boston Consulting Group-BCG) ระบุว่า การใช้จ่ายงบโดยรวมสำหรับเทคโนโลยีคลาวด์ในเอเชีย-แปซิฟิกอาจสูงถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2567 ตามข้อมูลของบริษัทวิจัย “การ์ทเนอร์” ที่ว่าการลงทุนในระบบคลาวด์เติบโตเฉลี่ยกว่า 20% ต่อปีตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

สิงคโปร์เป็น 1 ใน 3 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกที่มียอดใช้จ่ายด้านไอทีโดยรวมสูงสุด ส่วนแถบอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม อยู่ในกลุ่มผู้นำในแง่การเติบโตของการใช้จ่ายด้านคลาวด์ โดยเติบโตเฉลี่ย 25% ต่อปีภายในปี 2567

“ซิม่อน แบ๊บติสท์” นักเศรษฐศาสตร์ของ Economist Intelligence Unit กล่าวว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก หลายประเทศมีกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นทำให้การลงทุนหยุดชะงัก ภาคธุรกิจจึงเริ่มทำ tech revolution ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในองค์กรเพื่อความอยู่รอด และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจฟื้นตัวจากวิกฤตภายในปี 2565 ได้

“ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นจะเข้ามาปิดช่องว่างให้องค์กรและการใช้แมชีนเลิร์นนิ่ง AI มาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้องค์กรขยายธุรกิจได้เร็วขึ้น”

นอกจากนี้ ยังพบว่าธุรกิจในอาเซียนมีแนวคิดในการพัฒนา “ซูเปอร์แอป” ตามรอยประเทศจีนที่ให้บริการครบวงจรทั้งเรียกรถฟู้ดดีลิเวอรี่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เพื่อสนองความต้องการผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบและข้อบังคับของแต่ละประเทศเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี บางประเทศยังกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และภัยไซเบอร์ ธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับประเทศนั้น ๆ

“พราซานนา สันฐานาม” กรรมการผู้จัดการและหุ้นส่วน บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า คลาวด์เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรม เพราะยืดหยุ่น ปลอดภัยสูง และบริหารจัดการระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในเวลาอันสั้น

คาดว่าในปี 2567 การใช้คลาวด์ในภาคธุรกิจจะโตขึ้นเป็น 40%

“กลยุทธ์เกี่ยวกับคลาวด์ต้องสอดคล้องกับแผนธุรกิจ หลายองค์กรจึงนิยมใช้ไฮบริดคลาวด์ โดยเริ่มจากการประยุกต์ใช้คลาวด์ในบางกรณี ต่อด้วยการทดลองใช้โซลูชั่นคลาวด์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า”

“นาวีน เนมอน” ประธานประจำภูมิภาคอาเซียนของ “ซิสโก้” เสริมว่า เป้าหมายระยะยาวของซิสโก้คือการมุ่งไปยังการพัฒนาโซลูชั่นที่ใช้ได้กับทุกระบบคลาวด์ สามารถตรวจสอบและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและแอปพลิเคชั่นได้ครบวงจร เพื่อให้ลูกค้าใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ