2 กูรูชี้ทิศ ติดปีกธุรกิจใน CLMV โอกาสท่ามกลางโควิด

ลาว

โควิดกระทบตลาดซีแอลเอ็มวี 2 กูรูธุรกิจ “ฟู้ดสตาร์-บูติคนิวซิตี้” แนะทางออกแบรนด์ ปรับแผน-ผนึกพันธมิตร พร้อมเผยทางรอดท่ามกลางการระบาดหลังวิกฤตลากยาว

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) ร่วมกับ ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพันธมิตร จัดสัมมนาออนไลน์ CMA-GMS Business Forum 1/2021 CLMV TODAY: Fighting for Future “กลางวิกฤต COVID โอกาสทางธุรกิจยังมีอยู่ไหม? ”

งานนี้ได้ 2 กูรูผู้คร่ำหวอดในแวดวงตลาด ได้แก่ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ดีโด้ และ บริษัท บูติคนิวซิตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทแฟชั่นในเครือสหพัฒน์เข้าร่วมเสวนา พร้อมชี้ทิศโอกาสรอดของธุรกิจไทยใน CLMV

เจาะชายแดนทางผ่านสู่อาเซียน

จันทรา พงศ์ศรี
จันทรา พงศ์ศรี

นางสาวจันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากน้ำผลไม้ ให้ทัศนะเรื่องการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ช่วงที่ผ่านมาว่า ในส่วนของตลาดกลุ่มประเทศ CLMV บริษัทมีจุดเริ่มต้นมาจากการค้าชายแดนในการผ่านไปยังประเทศต่างๆใกล้เคียง ผ่าน 6 จุดผ่านชายแดนไทยขกัมพูชา,19 จุดผ่านชายแดนไทย-สปป.ลาว และ5 จุดผ่านชายแดนไทย-เมียนมา จากนั้นจึงขยับสู่การเข้าไปทำธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน

และเมื่อเข้าไปทำตลาดแล้วสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ในแต่ละประเทศคือเรื่องของ การเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ การหาข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาล เพื่อให้เข้าใจแนวความคิด ความต้องการพฤติกรรม ก่อนจะลงมือสื่อสารการตลาด

โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่แทบทุกธุรกิจได้รับผลกระทบทั้งในและต่างประเทศ จากกำลังซื้อที่ลดลง ภาคการท่องเที่ยวหยุดชะงัก แต่มีเพียงธุรกิจสุขภาพ Health Care และอุปกรณ์สำหรับทำงานที่บ้าน Work From Home เท่านั้นที่ยังมีการเติบโต ดังนั้นทำอย่างไรเราจึงจะสามารถปรับตัวรับมือกับปัจจัยดังกล่าวได้

ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ก็ส่งผลกระทบต่อการจัดส่ง ไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ ดังนั้นจึงต้องอาศัยเครือข่ายและพันธมิตรที่ดีในแต่ละประเทศ ตลอดจนการหาข้อมูลจากแรงงานต่างด้าวในไทย จึงพบว่าการเติบโตของตลาดออนไลน์หรือสังคมไร้เงินสดเพื่อลดการแพร่ระบาดกำลังเติบโตสูงมากทุกประเทศ จึงต้องมีการวางแผนและตั้งรับให้ดี

ชู 3 Know ทางรอดตลาด CLMV

ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา
ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา

ด้านนายปณิธาน ปวโรฬารวิทยา ประธานกรรมการ บริษัท บูติคนิวซิตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงว่า ในส่วนตลาดในประเทศต้องยอมรับว่าการระบาดของโควิดส่งผลกระทบต่อตลาดแฟชั่น ทำให้ยอดขายให้หดตัวลงไปกว่า 90% ทำให้ต้องมีการปรับตัวด้วยการหันมาเดินหน้าผลิตชุดแบบ Medgrade หรือชุดที่ใช้สำหรับใช้ในสำหรับสถานพยาบาล

โดยเฉพาะในส่วนของชุด PPE ที่มีความต้องการสูงในช่วงการระบาดของโควิด ไล่เรียงมาตั้งแต่ ชุด Isolation gown แบบใช้ซ้ำรุ่นแรก “เราสู้” ที่นำร่องออกมาตั้งแต่เดือน พ.ย.63 ก่อนจะขยายงานต่อเนื่องมายังรุ่น “เพื่อหมอ” และสำหรับทันตแพทย์ 1 และ ทันตแพทย์ 2 ก่อนจะต่อยอดมายังรุ่นล่าสุดแบบบางเบา หรือชุดพีพีอีลดความร้อน จากเดิมที่ใช้แบบเติมลมพบว่าทำงานไม่สะดวก ปรับมาใช้ถุงน้ำแข็ง ต่อมาพัฒนาเป็นใช้ถุงเจลเย็น เป็นต้น แบบใช้ครั้งเดียวในชื่อ “ไทยทำดี” เพื่อป้อนโรงพยาบาลสนาม ก่อนจะต่อยอดไปยังชุดใส่ในชีวิตประจำวันแบบ Medgrade ที่สามารถป้องกันโควิดได้ ออกมาในอนาคต

ขณะที่แนวทางการทำตลาดภูมิภาค โดยเฉพาะ CLMV ในช่วงการระบาดของโควิด-19 มองว่าการจะสำเร็จการทำธุรกิจในซีแอลเอ็มวีนั้น จะต้องมี 3 Know เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในแนวคิด ได้แก่ 1. Know How องค์ความรู้ทั้งสินค้า ตลาด และผู้บริโภค รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และสินค้ามีอะไร

2. Know Who เน้นการสื่อสาร เพื่อแก้ปัญหาและมองว่าทางออกว่าใครจะสามารร่วมฝ่าฟันได้ โดยไม่ย้อท้อ

และ 3. Know GU รู้จักเรา เราต้องรู้ว่าเรามีอะไรให้เขาได้ และรู้ว่าเขาทำอะไรให้เราได้

ด้านแผนการผลิตในส่วนของโรงงานก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมด้วยการจัดระบบ Bubble & Seal ในระบบการทำงาน พร้อมการตรวจ ATK อย่างต่อเนื่องทำให้สามารถใช้ชีวิต หรือติดโควิดไม่ต้องปิดโรงงาน ยังสามารถทำงานได้